พุทธศาสนิกชนชาวไทย - ลาว นับหมื่นคนร่วมกันแห่พระอุปคุต

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

พุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างประเทศ จำนวนนับหมื่นคนร่วมกันแห่พระอุปคุต ก่อนเปิดงานนมัสการพระธาตุพนม ในระหว่างวันที่ 15 - 23 ก.พ.นี้

 

วันนี้  (15 ก.พ.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. พระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม นำพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นับหมื่นคน ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุต จากสะดือแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

 

สำหรับ พิธีดังกล่าวถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และถูกจัดขึ้นทุกปีก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมายาวนาน อายุเก่าแก่ราวกว่า 2,500 ปี ภายในได้มีการบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอก ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ และเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และคนที่เกิดปีวอก


และเพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ถือเป็นพระผู้มีอิทธิฤทธิ์ตามตำนาน มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมกำหนดจัดงานนมัสการพระธาตุพนมขึ้นระหว่าง วันที่ 15 - 23 กุมภาพันธ์ 2559

 

ขณะที่ ช่วงบ่ายนี้  พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดนครพนม นำประกอบพิธีสักการบูชา เวียนเทียนเพื่อเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม และจะมีการประกอบพิธีทำบุญ และ การแห่กองบุญถวายองค์พระธาตุพนม และเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนมทุกวัน โดยทางวัดพระธาตุพนมได้จัดให้มีการบูชาวัตถุมงคล การออกร้านจำหน่ายสินค้า และการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงาน

 

ทั้งนี้  มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศของไทยและต่างประเทศ ต่างเดินทางกันมาร่วมพิธีกรรมมากมาย พร้อมมีการจัดมหรสพสมโภชคึกคักสนุกสนานจัดเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน