"มอ.หาดใหญ่" แถลงเสียใจสุดซึ้ง! กรณีนศ.รุ่นพี่เสียสละช่วยรุ่นน้อง จนถูกทะเลกลืนชีวิต ยันไม่ใช่รับน้อง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดจมน้ำเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 8 คน ขณะเดินทางมาทำกิจกรรมระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องที่หาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยนักศึกษาที่เคราะห์ร้ายเสียชีวิตคือ นายกิตตินันท์ เจริญจิตต์ อายุ 20 ปี นักศึกษาปี 2 ภาควิชาวัสดุ

 

โดยจากการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 80 คน ได้พากันมาเข้าค่ายทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง โดยมีกลุ่มนักศึกษา 9 คน เป็นชาย 6 คนและหญิง 3 คน ได้แยกตัวไปทำกิจกรรมชายทะเล ดยต่อไม้ไผ่เรียงกันลงไปในทะเล แต่ปรากฏว่า ไม้ไผ่ที่ต่อเกิดหลุดเพราะถูกคลื่นซัด นักศึกษาทั้ง 9 คน พยายามว่ายน้ำขึ้นมา แต่ปรากฏว่ามี 3 คน ที่พยายามว่ายเข้าฝั่งแต่กลับถูกคลื่นซัดออกไปหลายรอบจึงหมดแรงจมน้ำเสียชีวิต 1 คน ส่วนอีก 2 คน เพื่อนนักศึกษาได้ช่วยกันนำร่างขึ้นมาได้ทันแต่ก็อยู่ในสภาพที่หมดสติเพราะสำลักน้ำ จึงรีบน้ำส่งโรงพยาบาลสทิงพระ ส่วนที่เหลืออีก 6 คน สามารถว่ายน้ำขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยแต่ก็อยู่ในสภาพที่หมดแรง

 

ซึ่งต่อมาหลังจากมีการนำเสนอข่าวก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิจารณ์จำนวนมาก โดยบอกว่าเหตุการณ์สลดนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยหากมหาวิทยาลัยไม่ปล่อยให้นักศึกษารุ่นพี่มีการพารุ่นน้องออกไปรับน้องนอกสถานที่ ซึ่งตามกฎหมายก็ได้มีการระบุอยู่แล้วว่าห้ามรับน้องนอกสถานที่ ขณะหลายฝ่ายก็ได้เข้ามาโต้แย้งว่า กรณีดังกล่าวเป็นการรวมกลุ่มออกไปทำกิจกรรมภายในของนักศึกษาเอง ไม่ใช่การออกไปทำ "กิจกรรมรับน้อง" อย่างที่มีคนเข้าใจผิด


อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.59 เพจเฟซบุ๊ก "องค์การบริหาร องค์การนักศึกษา ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่" ก็ได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ โดยได้โพสต์แถลงการณ์ของ รศ.ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งได้ระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นการทำกิจกรรมกลุ่มภายในของนักศึกษาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นรุ่นพี่ที่เสียสละช่วยเหลือรุ่นน้องที่ว่ายน้ำไม่เป็น คณะวิศวกรรมศาสตร์ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์และความสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอชื่นชมยกย่องนักศึกษาที่เสียสละช่วยเหลือรุ่นน้อง

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก เดลินิวส์