"สกอ." สั่ง ม.อ. ชี้แจงเด็กจมน้ำเสียชีวิต ยันไม่ใช่รับน้อง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

"สกอ." สั่ง ม.อ.ชี้แจงเด็กจมน้ำเสียชีวิต เพื่อเตรียมรายงานต่อ รมว.ศึกษาฯ ยันไม่ใช่การรับน้อง เป็นการเข้าค่ายและไม่ได้ขออนุมัติจากสถาบัน

 

 

วันนี้ (15 ก.พ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงกรณีนายกิตตินันท์ เจริญจิตต์ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปี 2 ภาควิชาวัสดุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) หาดใหญ่ ได้ไปเข้าค่ายของคณะวิศวกรรมศาสตร์ บริเวณหาดมหาราช ต.จะทิ้งพระ อ.สทิงพระ จ.สงขลา แล้วจมน้ำเสียชีวิต ว่า ตนได้รับรายงานเบื้องต้นจาก รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีม.อ.แล้วว่า กลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 ประมาณ 80 คน ได้ไปจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธไมตรี ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง ตั้งแต่วันที่ 13-14 ก.พ. ที่ผ่านมา และช่วงเย็นวันที่ 13 ก.พ.ได้มีนักศึกษา 11 คนลงเล่นน้ำทะเล แต่เป็นช่วงที่คลื่นแรงและบริเวณดังกล่าวมีโคลนดูด ทำให้นายกิตตินันท์ เสียชีวิตทันที และมีนักศึกษาหญิง 1 ราย จมน้ำขาดอากาศหายใจ จนถึงขณะนี้ต้องรักษาตัวในห้องไอซียู โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ม.อ.หาดใหญ่ ส่วนนักศึกษารายอื่นสามารถกลับไปพักรักษาตัวตามปกติ ทั้งนี้ ตนได้สั่งให้อธิการบดี ม.อ. ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ พร้อมรายละเอียดทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้รายงานต่อ พล.อ ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบนอกจากนี้ทราบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้สั่งการให้สำรวจว่าพื้นที่ใดที่เป็นจุดเสี่ยงและอันตรายบ้าง เพื่อติดป้ายเตือนประชาชนทั่วไป

 


"กิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นกิจกรรมรับน้อง แต่เป็นการเข้าค่ายนอกสถานที่ และนักศึกษาไม่ได้ขออนุมัติจากมหาวิทยาลัยด้วย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น มหาวิทยาลัยก็ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม สกอ.ได้ออกระเบียบไปแล้วว่า หากนักศึกษาจะทำกิจกรรมรับน้อง หรือกิจกรรมใดๆจะต้องรายงาน และแจ้งให้มหาวิทยาลัยทราบทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เด็กไม่ได้ขออนุมัติ จึงทำให้ไม่มีผู้ใหญ่เข้าไปช่วยดูแล อยากให้เรื่องนี้เป็นข้ออุทาหรณ์ว่า เมื่อกลุ่มนักศึกษาจะจัดกิจกรรมใดๆ ควรจะรายงานให้ผู้ใหญ่รับทราบ เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอด และไม่อยากให้ไปโทษว่าฝ่ายใดผิด เพราะรุ่นพี่ รุ่นน้อง บุคลากร อาจารย์ และผู้ปกครองก็เสียใจและไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้ โดย สกอ. จะย้ำเตือนมหาวิทยาลัยอีกครั้งให้แจ้งนักศึกษาว่าการจัดกิจกรรมใดๆจะต้องรายงานให้มหาวิทยาลัยรับทราบ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของนักศึกษาเอง" น.ส.อาภรณ์ กล่าว