"นกแอร์" ลงดาบ!! สั่งไล่ออก 1  พักงาน 2 จ่อสอบ 7 นักบินประท้วง! จงใจทำบริษัทเสียหายร้ายแรง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีสายการบินนกแอร์ได้ประกาศยกเลิก 9 เที่ยวบิน เมื่อวันที่ 14 ก.พ.59 ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มนักบินได้ประท้วงหยุดบิน เพราะไม่พอใจที่บริษัทจะเพิ่มมาตรฐานการตรวจสอบการบริหารงานของฝ่ายบิน ซึ่งทำให้มีนักบินบางส่วนไม่ผ่านมาตรฐาน จนเป็นเหตุให้มีผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างและได้รับความเสียหาย ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.59)  บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้มีการเผยแพร่คำสั่ง ลงนามโดย นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กรณีนักบินไม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติและอื่นๆ ทำให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่มีนักบินบางราย มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดวินัยร้ายแรงและจงใจละทิ้งหน้าที่ ก่อให้เกิดความ เสียหายอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจและบริษัท

 

ดังนั้น จึงอาศัยมติที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวน มีคำสั่ง 1.เพื่อประโยชน์ในการสอบสวน จึงสั่งพักงาน นายวุฒิพร มฤทธิดา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการบิน/นักบินผู้ควบคุมอากาศยาน และ นายสุชาติ ภักดีพงษ์ ผู้อำนวยการแผนกมาตรฐานการบินและนิรภัยการบิน/นักบินผู้ควบคุมอากาศยาน เป็นเวลา 7 วันทำการ (15-23 ก.พ. 2559) และ 2.มีคำสั่งให้สอบสวนพนักงาน 7 ราย

 

ทั้งนี้ บริษัทพบว่า นายศานิต คงเพชร ผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบินและนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน ได้จงใจกระทำความผิดร้ายแรงต่อบริษัท ดังนั้นบริษัทจึงมีคำสั่งให้เลิกจ้างโดย ไม่จ่ายค่าชดเชยและเงินใดๆ ทั้งสิ้น

 

"นกแอร์" ลงดาบ!! สั่งไล่ออก 1  พักงาน 2 จ่อสอบ 7 นักบินประท้วง! จงใจทำบริษัทเสียหายร้ายแรง


นอกจากนี้สายการบินนกแอร์ได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก เพื่อชี้แจงกรณีได้ยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบิน เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความไม่พอใจของนักบินบางส่วน ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การตรวจสอบของสายการบิน เนื่องมาจากสายการบินอยู่ในระหว่างการดำเนินการยกระดับมาตรฐานในระบบปฏิบัติการ เพื่อยกระดับการจัดการมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน ให้ตอบสนองกับ IOSA (IATA Operation Safety Audit) หรือเอียซ่า ซึ่งเป็นระบบตรวจรับรองคุณภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

พร้อมขออภัยผู้โดยสารในเหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สายการบินมิได้อยากให้เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกจากการใช้บริการอันพึงจะได้รับ สายการบินจึงขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะได้รับสิทธิขอรับเงินคืนและการขอรับค่าชดเชย ตามระเบียบของกรมการบินพลเรือน ขอยืนยันว่าสายการบินเป็นสายการบินของคนไทยอย่างแท้จริง และหน้าที่สำคัญของสายการบินคือการยึดมั่นในเรื่องความปลอดภัยและการให้บริการอย่างมืออาชีพ