"ศานิตย์"ลงพื้นที่กำกับรื้อแบริเออร์ แยกลาดพร้าว - เกษตร คืนผิวจราจร

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

"พล.ต.ท.ศานิตย์"รรท.ผบช.น.ลงพื้นที่กำกับรื้อแบริเออร์แยกลาดพร้าว - เกษตร คืนผิวจราจร แนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

 

วันนี้  (23 ก.พ.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) พร้อมผู้แทนจาก กรุงเทพมหานคร การรภไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเส้นทางการขอคืนพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามโครงการรณรงค์เพิ่มผิวจราจร ระหว่างก่อสร้าง คืนความสุขให้ประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการก่อสร้างฯ

 

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า วันนี้จะเป็นการเริ่มคืนพื้นผิวจราจร ให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางสัญจร ตั้งแต่ 5 แยกลาดพร้าว ถึงแยกเกษตร แนวก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หลังพบว่า  ปัญหาสำคัญ คือ มีการวางแบริเออร์รุกล้ำผิวจราจร จุดก่อสร้างบางจุด ยังไม่มีความจำเป็นต้องวางแบริเออร์จึงได้ตกลงกับผู้รับเหมาฯ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าฯ โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงานเพื่อแก้ปัญหารถติดให้ประชาชนที่สัญจร จากแยกลาดพร้าวถึงเกษตร  ซึ่งเบื้องต้นให้ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปสำรวจ หากพบว่ามีพื้นที่ใดที่ยังไม่มีความจำเป็น หรือ ยังไม่พร้อมก็อย่านำเครื่องมือแบบริเออร์มากีดขวางการจราจร ก็ควรให้ทำการรื่้อแนวแบริเออร์เปิดช่องทางจราจรก่อน

 

 พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า "ยอมรับว่า พื้นที่แนวก่อสร้ารถไฟฟ้า สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีปัญหาจราจรติดขัด และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปในหลายพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ปฏฺิบัติตามกฎจราจร ไม่ฝ่าฝืน ไม่จอดรถกีดขวาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ และติดขัดน้อยลง"

 

ขณะที่ ผู้แทนบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างฯ มีความจำเป็นต้องนำสายไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดินให้หมด พร้อมเปลี่ยนท่อประปาให้ขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ ยืนยันว่า พื้นที่ใดไม่พร้อมจะไม่เข้าดำเนินการ และหากดำเนินการเสร็จเรียบร้อยจะรีบคืนผิวจราจร ให้ประชาชนสามารถสัญจรได้สะดวกทันที อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทยอยคืนเส้นทางชั่วคราวก่อน แต่หากมีความจำเป็นจะขอกลับมาใช้ตามเดิม
 


ขณะที่ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จะมีการย้ายสถานีบริการรถไฟ หัวลำโพง มาที่สถานีรถไฟบางซื่อ ในปีนี้ 2559 เพื่อแก้ไขปัญหาเส้นทางรถไฟ ตัดผ่านถนน ซึ่งเป็นโครงการ แก้ปัญหาการจราจรจุดตัดทางรถไฟ โดยโครงการฯ ดังกล่าวนี้ ยังรวมถึง ห้ามขบวนรถไฟขนส่งสินค้า เข้ามาพื้นที่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เวลากลางวัน อย่างน้อย 22 ขบวน ที่จะวิ่งเฉพาะเวลากลางคืน


      
ทั้งนี้  ผู้แทนบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างฯ มีความจำเป็นต้องนำสายไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดินให้หมด พร้อมเปลี่ยนท่อประปาให้ขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนพื้นที่ใดไม่พร้อมก็จะไม่เข้าดำเนินการ และหากดำเนินการเสร็จเรียบร้อยจะรีบคืนผิวจราจร ให้ประชาชนสามารถสัญจรได้สะดวกทันที

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทยอยคืนเส้นทางชั่วคราวก่อน แต่หากมีความจำเป็นจะขอกลับมาใช้ตามเดิม