วิกฤติหนัก!!! ลำตะคองน้ำลดต่อเนื่อง หวั่นน้ำหมดเขื่อน...หากไม่มีฝน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ผ.อ.เขื่อนลำตะคองเผย ตอนนี้วิกฤติหนัก น้ำลดอย่างต่อเนื่อง หวั่นน้ำหมดเขื่อน...หากไม่มีฝน วอน ปชช.ใช้น้ำอย่างรู้ค่า

 

 

วันนี้ (23 ก.พ.) ผูัสื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ล่าสุดปริมาณน้ำยังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้เหลือปริมาณน้ำใช้การในเขื่อน 84 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 26 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเขื่อนทั้งหมด ทางโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำตะคอง

 

โดยได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้บริหารการประปาในพื้นที่ที่ใช้น้ำจากเขื่อนลำตะคองว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง ไม่มีฝนตก และไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนในช่วงฤดูแล้งนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เกิดปัญหาวิกฤติน้ำหมดเขื่อนได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าว จึงขอความร่วมมือไปยังการประปาทุกพื้นที่ที่ใช้น้ำจากเขื่อนลำตะคองดำเนินการวางมาตรการแจกจ่ายน้ำอย่างประหยัด และขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อรักษาน้ำในเขื่อนให้เพียงพอใช้งานไปจนถึงฤดูฝนของปีนี้

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันเขื่อนลำตะคองยังจำเป็นที่จะต้องมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนทุกวันเฉลี่ยประมาณ 345,600 ลูกบาศก์เมตร เพื่อการประปาและการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

 

ภาพจาก : กรมชลประทาน