ลุยต่อ!!! "กทม." เดินหน้ายกเลิกแผงค้า "ประตูน้ำ-ราชปรารภ" อีก นับพันราย

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"กทม." ลุยต่อยกเลิกแผงค้าย่านประตูน้ำ-ราชปรารภ-ถนนเพชรบุรี นับพันราย นัด 25 ก.พ.นี้ เชิญทุกฝ่ายถก

 


วันนี้ (23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังทางกรุงเทพมหานคร ได้ทดลองจัดระเบียบผู้ค้าปากคลองตลาดเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 17-29 ก.พ.59 โดยอนุโลมให้ผู้ค้าขายสินค้าทั้งในและนอกจุดผ่อนผัน และจอดรถส่งสินค้าได้ตั้งแต่เวลา 20.30-04.30 น.แต่นอกเหนือเวลานั้น ให้ขายในจุดผ่อนผันเท่านั้น และห้ามมีรถจอดทั้งหมด ตั้งแต่ช่วงถนนจักรเพชรและตรีเพชร ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจพบว่า ผู้ค้าได้ปฏิบัติตามกำหนด แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างเข้มงวด หากพบว่าผู้ค้าปล่อยปละละเลย กทม.จะยกเลิกพื้นที่ค้าขายทันที

 

โดย นายจักกพันธุ์ ระบุว่า จุดต่อไปที่ กทม.จะจัดระเบียบคือย่านประตูน้ำ เขตราชเทวี บริเวณถนนราชปรารภ และเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้อนุญาตให้ผู้ค้าขายในช่วงกลางคืนเท่านั้น โดยมีผู้ค้ากว่า 1,000 ราย แต่ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง ว่าเป็นอีกจุดที่มีปัญหาไม่สามารถเดินสัญจรบนทางเท้าได้ ต้องลงมาเดินบนผิวจราจร อีกทั้งบริเวณดังกล่าว มีรถสัญจรจำนวนมาก จึงเสี่ยงต่ออันตรายในชีวิตและทรัพย์สิน กทม.จึงต้องเข้ามาจัดระเบียบ ซึ่งแนวทางเบื้องต้นจะยกเลิกพื้นที่ขายทั้งหมดทุกช่วงเวลา ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานเขตราชเทวีลงพื้นที่สำรวจจำนวนผู้ค้าและจุดที่เป็นปัญหา พร้อมให้จัดหาพื้นที่ขายใหม่อย่างถูกต้องและเหมาะสมในบริเวณใกล้เคียงเพื่อรองรับผู้ค้า ซึ่งในวันที่ 25 ก.พ.จะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจนต่อไป

 


ด้านนายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตราชเทวี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่า ตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เขตฯร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดพื้นที่ผู้ค้าบริเวณเกาะพญาไท อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นจุดที่มีผู้ค้าไม่ได้ลงทะเบียนฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าจำนวนมาก โดยได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจตราและอนุญาตทำการค้าเฉพาะผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผันเท่านั้น และไม่ให้มีการตั้งวางแผงค้านอกจุดผ่อนโดยเด็ดขาด ซึ่งพบว่ามีผู้ค้านอกจุด ประมาณ 60-70 ราย โดยหากมีการฝ่าฝืนก็จะจับปรับทุกกรณี และบางรายที่ทำผิดซ้ำก็จะถูกปรับในอัตราสูงสุด 2,000 บาท โดยเขตฯ ได้เสนอพื้นที่เกาะพญาไทเพื่อจัดตลาดกลางกรุงตามนโยบายของผู้บริหารกทม.ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 24-28 ก.พ.59 นี้ แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างจัดระเบียบพื้นที่จึงได้เลื่อนการจัดงานไปก่อน เมื่อจัดระเบียบผู้ค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะกำหนดวันจัดงานและแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป