มีสะดุ้ง!! "สพฐ." เตรียมขึ้นแบล็กลิสต์บรรดาครูหื่นทั่วประเทศ ย้ายสังกัดก็หนีไม่พ้น!

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

แบล็กลิสต์ครูหื่น!!! "สพฐ." จับมือ "สจล." ทำฐานข้อมูลบัญชีดำครูหื่น-ล่วงละเมิดทางเพศเด็กทั่วประเทศ เผยหากกระทำ แล้วย้ายสังกัดก็ตรวจสอบได้

 

วันนี้ ( 23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีร์ ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉก.ชน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า สพฐ. เตรียมจัดทำบัญชีดำ รายชื่อครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกสังกัด ไม่ว่าจะเป็น สพฐ. , สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่เคยมีประวัติล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียน โดยจัดทำเป็นฐานข้อมูลลับตรวจสอบประวัติในการสมัครงาน เพื่อป้องกันไม่ให้ครูที่มีประวัติไปก่อเหตุซ้ำอีกในโรงเรียนอื่นๆ โดย สพฐ.จะร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง (สจล.) ในการจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าว แต่ทั้งนี้ จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

 

"เชื่อว่าการจัดทำฐานข้อมูลบัญชีดำผู้ที่มีประวัติล่วงละเมิดทางเพศ นักเรียน จะช่วยคัดกรองให้ได้ครูที่ดีมีคุณภาพ เพราะการจัดทำฐานข้อมูลประวัติครู จะมีลักษณะเหมือนกับประวัติอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยข้อมูลนี้จะใช้ในการตรวจสอบและป้องกันไม่ให้บุคคลเหล่านี้กลับมาเป็นครูได้อีก ซึ่งระบบจะทำการตรวจสอบประวัติครูที่สอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ.ในช่วงการสอบสัมภาษณ์ หากพบว่าเคยมีประวัติล่วงละเมิดประเภทใดประเภทหนึ่งกับนักเรียนมาก่อนก็จะ ถูกคัดออกทันที รวมถึงครูคนไหนจะย้ายโอนมาเป็นครูสังกัด สพฐ. ก็สามารถตรวจสอบข้อมูลได้เช่นกัน ซึ่งการจัดทำฐานข้อมูลใหม่นี้ ทางเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รับทราบแล้ว และสนับสนุนให้ทำอย่างเต็มที่ เนื่องจากเข้าใจปัญหา และเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน" นายธีร์ กล่าว