แจ้งเตือน!!! "โคราช" ประกาศเขตภัยพิบัติพิษสุนัขบ้า หลังชาวบ้านถูกกัด...พบเชื้อ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เทศบาลตำบลสุรนารี-โคราช ประกาศเขตภัยพิบัติพิษสุนัขบ้า 10 หมู่บ้าน หลังชาวบ้านถูกสุนัขจรจัดกัด...และพบเชื้อ เร่งฉีดวัคซีนให้ชาวบ้าน เตือนอย่าตระหนก...

 

 

วันนี้ (23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมยศ รัตนปริยานุช นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า หลังสุนัขจรจัดได้กัดชาวบ้านรายหนึ่ง และพบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าว่า  เราได้มีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติพิษสุนัขบ้า ในเขตเทศบาลทั้ง 10 หมู่บ้าน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางปศุสัตว์อำเภอฯ ได้ตรวจสอบ และประกาศเป็นเขตภัยพิบัติสุนัขบ้า แต่พอทางปศุสัตว์อำเภอฯ ประกาศแล้วทางเทศบาลฯ จะใช้งบประมาณที่มี ทำการฉีดป้องกันโรคให้กับสุนัขก็ไม่ได้ เพราะทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แจ้งว่า ไม่ใช่หน้าที่ของเทศบาลฯ ที่จะดำเนินการ แต่เป็นหน้าที่ของทางปศุสัตว์ฯ เราจึงได้แจ้งให้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ทราบเรื่องแล้ว ฉะนั้น เมื่อทางปศุสัตว์ประกาศแล้วเราจึงสามารถจะใช้งบฯ ได้ โดยเราตั้งงบไว้ 3 แสนบาท

 

 

อย่างรก็ตาม ทางเทศบาลตำบลสุรนารีได้เร่งดำเนินการแล้ว และวันนี้เราก็ได้มีการประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนทั้ง 10 หมู่บ้าน พร้อมกับเร่งทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับชาวบ้านทั้งตำบล รวมทั้งฉีดยาให้สุนัขที่ฉุกเฉินทั้งหมดของตำบลสุรนารี ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการจัดหาวัคซีนมาดำเนินการฉีดได้ ตนคิดว่าภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก็น่าจะเรียบร้อยหมด

 


นายสมยศ ยังกล่าวด้วยว่า ตนอยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า ช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงอย่าอยู่ใกล้สุนัข เพื่อป้องกันถูกกัด รวมทั้งสุนัขบ้านเราก็จะสำรวจทั้งหมดและออกฉีดยาป้องกันโรคให้ครบทุกตัว ส่วนจำนวนสุนัขจรจัดที่สงสัย รวมทั้งชาวบ้านที่ถูกกัด ทางปศุสัตว์อำเภออยู่ระหว่างตรวจสอบ ฉะนั้นขออย่าให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนกใดๆ

 

ภาพ : www.munjeed.com