สู้แล้ง!!! ชาวชัยภูมิหันแหย่ไข่มดแดง หลังไม่มีน้ำทำนา สามารถสร้างรายได้ถึงวันละ 1,000 บาท!!

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


สู้แล้ง!!! ชาวนาชัยภูมิหันมาแหย่ไข่มดแดงขาย หลังประสบภัยแล้ง-ไม่มีน้ำทำนา สร้างรายได้วันละนับ 1,000 บาท

 

 

วันนี้ (24 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาภัยแล้งที่ตามมาสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรเป็นอย่างมาก บางพื้นที่ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร ชาวนาต้องหยุดทำนาตามนโยบายรัฐบาล หันไปประกอบอาชีพอื่น เพื่อหารายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว

 

 

นายที สาชัยภูมิ อายุ 52 ปี ชาวบ้านห้วยต้อน ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และนางพะยอม สุขขุนทดอายุ63 บ้านเลขที่138หมู่-บ้านโคกสะอาด ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิได้กล่าวว่า ในแต่ละวันตนและเพื่อนบ้านจะขับขี่รถจักรยานยนต์และบางคนก็รวมตัวกันนั่งรถกระบะออกไปตามป่าและตามต้นไม้ข้างทางที่มีมด แดงทำรังอยู่ จากนั้นจะใช้ไม้ไผ่ที่ปลายไม้ใช้กระสอบปุ๋ยเป็น ถุงรองรับไข่มดแดงหรือไม่ก็ใช้ตะกร้ารองรับไข่มดแดง เมื่อแหย่รังมดแดงจนรังแตกไข่มดแดงตกในภาชนะที่รองรับ จากนั้นจะนำมาแยกไข่กับตัวมดแดงออกจากกันโดยการนำไปแช่น้ำเพื่อให้ไข่จมลงก้นถังแล้วใช้ผ้าปั่นให้มดแดงเกาะผ้านำออกปล่อยไว้ตามป่าตามเดิม

 

 
ในแต่ละวันจะสามารถหาแหย่ไข่มดแดงได้วันละ 3-5 กิโลกรัม นำเอาไปขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงบ้านหรือไม่ก็ขายให้กับเพื่อนบ้านเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารเช่นก้อยหรือยำไข่มดแดงหรือไม่ก็แกงใส่ผักหวานป่าหรือหน่อไม้ดองเป็นอาหารพื้นบ้านที่อร่อยที่สุดๆใครก็อยากจะซื้อไปกินเพราะหนึ่งมดแดงจะออกไข่เพียงครั้งเดียวช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายนขอทุกปี โดยใช้เวลากลางวันออกหาไข่มดแดงและนำไปขายในช่วงเย็นของทุกวัน ในราคากิโลกรัมละ 250- 300 บาท สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวตกวันละกว่า 1,000 บาทขึ้นไป แต่ว่าขณะนี้กำลังประสบปัญหาเนื่องจากว่าประสพกับปัญหาภัยแล้ง ทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนไปมดแดงออกไข่น้อย อีกทั้งมีชาวบ้านพากันออกหาแหย่ไข่มดแดงจำนวนมาก และมีชาวบ้านบางกลุ่มใช่แป้งมันมาช่วยแยกมดแดงออกจากไข่ทำให้มดมดแดงตาบอดและสูญพันธุ์ง่าย ทำให้ไข่มดแดงลดจำนวนน้อยลงและเริ่มหายากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ในช่วงนี้ไข่มดแดงจะมีขนาดใหญ่เต่งตึงและมีน้ำในไข่มากกว่าไข่ผาก ไข่ใหญ่จะเจริญเติบโตออกมาเป็นแม่เป้ง ซึ่งเป็นมดแดงอีกแบบหนึ่งที่สามารถบินได้เมื่อแม่เป้งโตเต็มที่แล้วก็จะออกไข่มาเป็นลูกมดแดง ไข่ใหญ่จะมีเฉพาะในฤดูร้อน เพราะเป็นช่วงที่มดแดงจะเร่งแพร่ขยายพันธุ์รังมดแดงที่มีไข่ใหญ่ เต่งและตึงจะเริ่มมีไข่ตั้งแต่ช่วงปลายฤดูหนาวประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือนมิถุนายน แต่ช่วงที่นิยมนำมากินกันมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม เพราะไข่มดแดงช่วงนี้จะใหญ่ เต่ง ตึง และอร่อยที่สุด

 

 

สู้แล้ง!!! ชาวชัยภูมิหันแหย่ไข่มดแดง หลังไม่มีน้ำทำนา สามารถสร้างรายได้ถึงวันละ 1,000 บาท!!

 

 
ทั้งนี้ ไข่มดแดงสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู เช่น ต้มกับผักหวานป่า นำไปใส่ไข่เจียว ทำยำไข่มดแดง เป็นต้น ซึ่งไข่มดแดงนั้นก็มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะโปรตีน ฟอสฟอรัส และแคลเซียมมีสรรพคุณทางยาช่วยระบายท้อง ช่วยให้เจริญอาหาร และเป็นอาหารบำรุงธาตุน้ำ

 

 

ภาพ / ข่าว :  วิรัตน์ ดวงแก้ว  ผู้สื่อข่าว ประจำจังหวัดชัยภูมิ