กลัวหลงประเด็น! "อ.นิด้า"แกะข้อความยอมถอย"สรยุทธ" ไม่มีสักคำพูดเรื่อง"จริยธรรม"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์การ นิด้า แกะคำโพสต์อำลาของนักเล่าข่าวคนดัง ชี้ที่ถอยแค่เหตุผลทางธุรกิจ ไม่ให้กระทบช่อง 3 ไม่มีเรื่อง "จริยธรรม" ที่สังคมเรียกร้องแต่อย่างใด ยิ่งไม่พบคำว่า "ขอโทษ-เสียใจ" ในโพสต์ ยิ่งสะท้อนว่า สรยุทธไม่ได้คิดถึงสิ่งเหล่านี้


 

วันนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์การ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านสังคมออนไลน์ หลังนายสรยุทธ นักเล่าข่าวคนดังโพสต์ขอยุติบทบาทตนเอง โดยระบุรายละเอียด ดังนี้

 

ทฤษฎี Symbolic Interactionism เชื่อว่าคำพูดของคน เป็นสัญญะที่สะท้อนให้เห็นความคิดของผู้พูด รวมไปถึงการเลือกคำ การเรียบเรียง และอื่นๆ (เช่นวิธีการพูดหรือการเขียน) ซึ่ง “ความคิด” ก็จะสะท้อนให้เห็น “ตัวตน” ของคนผู้นั้นอีกต่อหนึ่ง และเหตุผลแรก ซึ่งเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดที่สรยุทธยุติการทำหน้าที่ คือ “ไม่ให้เกิดผลกระทบกับช่อง 3” จึงตีความได้ว่า เหตุผลสำคัญที่หยุดทำหน้าที่ ไม่ได้มาจากความต้องการของตนเอง แต่มาจากแรงกดดันต่อสถานี ซึ่งหลายบริษัทเริ่มที่จะแบนรายการ และสถานีไปด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าทางช่องเริ่มเข้ามาคุยและกดดัน หรือตัวเองตัดสินใจเอง แต่ชัดเจนก็คือ “ผลกระทบ” ในที่นี้เป็น “เหตุผลทางธุรกิจ” เหตุผลที่สองคือ “เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย” สะท้อนถึงความไม่พอใจ แรงกดดันจากฝ่ายต่างๆ ทั้งสื่อ นักวิชาการ หน่วยงานราชการ องค์กรต่างๆที่ต่อต้านคอร์รัปชั่น รวมทั้งภาคประชาชน ที่เรียกร้องให้ยุติหน้าที่เนื่องจาก “เหตุผลทางจริยธรรม” ซึ่งเจ้าตัวรับรู้ได้ แต่เหมือนเดิมก็คือ ไม่ได้บ่งบอกว่าตนเองต้องการยุติเอง

 


ทั้งนี้นายสรยุทธขอบคุณ 3 กลุ่ม กลุ่มแรก (ซึ่งสำคัญที่สุดในสายตาเขา) คือ “ครอบครัวช่อง 3” อีกสองกลุ่มคือ “แฟนข่าว” และ “ทุกกำลังใจ” ซึ่งก็คือแฟนคลับ และคนอื่นๆที่ส่งกำลังใจมาให้ การขอบคุณสองกลุ่มนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ขอบคุณเพียงผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ได้ขอบคุณเลยไปถึงกลุ่มคนอื่นๆที่ “ไม่ได้ให้กำลังใจ” แต่ “กระตุ้นเตือนทางจริยธรรม” ซึ่งจริงๆก็ไม่แปลก แต่ก็เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่า ตนเองยังไม่ได้ก้าวข้ามไปสู่การยอมรับในความรับผิดชอบเรื่องจริยธรรม

 

โดยคำพูด “จนกว่าเราจะพบกันใหม่” สะท้อนว่า ตัดสินใจยุติหน้าที่โดยยังมีความหวังลึกๆว่า สักวันหนึ่งอาจจะได้กลับมาอีก เป็นการประกาศว่าเขายังไม่ยอมแพ้ และให้ทุกคนรอเขา ลงท้ายแบบที่ทำให้ตัวเองรู้สึกมีความหวัง ไม่น่าโศกเศร้าหรือดูเป็นผู้แพ้ นัยหนึ่งก็คือ เป็นการอำลาแบบให้กำลังใจตัวเองไปด้วย ส่วน “คำที่หายไป” ทั้งหมดตั้งแต่เกิดเรื่องมาจนถึงโพสต์สุดท้าย ยังไม่มีคำเหล่านี้จากสรยุทธ “ขอโทษ-เสียใจ-จริยธรรม” สะท้อนให้เห็นว่า เขาไม่ได้คิดถึงสิ่งเหล่านี้ หรืออาจจะคิดถึงแต่เลือกที่จะไม่พูด “

 


สรยุทธไม่ได้ตัดสินใจยุติการทำหน้าที่ด้วยเหตุผลทางจริยธรรม โดยเฉพาะจรรยาบรรณของการเป็นสื่อมวลชน และไม่ได้มาจากความต้องการที่แท้จริงของตนเอง แต่มาจาก 'ความจำเป็น' ที่บังคับให้ต้องตัดสินใจ คำว่าขอยุติหน้าที่ 'พิธีกร' สะท้อนให้เห็นว่า สรยุทธเอง มองตัวเองว่าเป็นพิธีกร ไม่ใช่คนข่าว หรือแม้แต่ 'กรรมกรข่าว' ตอนนี้สรยุทธมองว่าตนเองเป็นเพียงคน 'ดำเนินรายการ' ซึ่งไม่แน่ว่า การมองตัวเองด้วยบทบาทเช่นนี้ จึงทำให้สรยุทธรู้สึกว่าตนเองไม่จำเป็นต้อง 'เคร่ง' เรื่องจริยธรรมของนักข่าวก็เป็นได้” ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุผ่านการสื่อสารยุคใหม่

 

 

กลัวหลงประเด็น! "อ.นิด้า"แกะข้อความยอมถอย"สรยุทธ" ไม่มีสักคำพูดเรื่อง"จริยธรรม"

 

ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก "Warat Karuchit"