ไทยเตรียมทดสอบยาต้านมาลาเรียในคนกลางปีนี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

"ยงยุทธ ยุทธวงศ์" เผยเตรียมทดสอบยาต้านมาลาเรียในมนุษย์กลางปีนี้ ระบุ หากได้ผลจะเป็นยาตัวแรกที่คนไทยพัฒนาขึ้นเองตั้งแต่ต้น


วันนี้ (4 มี.ค.)  ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ ( PReMA) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการประชุม Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Association (APAC)  ซึ่งเป็นการจัดการประชุมครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญสู่ระบบบริหารจัดการ การค้นพบยาจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ  สู่โมเลกุลยาใหม่ในอนาคต


ศ.ดร. ยงยุทธ กล่าวว่า  การพัฒนายาโดยการวิจัยแบบเปิด เป็นแนวทางที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และทำให้ประเทศไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมได้ อย่างไรก็ตามแม้ไทยจะไม่ใช่ยักษ์ใหญ่ด้านนี้ แต่มีข้อดีตรงที่มีบริการการแพทย์ที่มีชื่อเสียง มีการทำการวิจัยระดับคลีนิคที่ดี แต่สิ่งที่ยังขาดคือการวิจัยระดับระดับพื้นฐานและก่อนถึงคลีนิค ซึ่งการวิจัยแบบเปิดจะทำให้สามารถหาผู้ร่วมงานจากต่างประเทศ และพัฒนาความสามารถของเราเองได้
 
ซึ่งมีตัวอย่างเช่นโครงการพัฒนายาต้านมาลาเรีย ซึ่งเป็นงานที่ตนและกลุ่มนักวิจัยไทยได้ทำมานาน โดยการสนับสนุนของ Medicines for Malaria Venture ซึ่งมีมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์สนับสนุนอยู่ ทีมวิจัยของไทยเป็นผู้นำดำเนินการร่วมกับเครือข่ายจากหลายประเทศ จากระดับพื้นฐานที่เข้าไปศึกษากลไกของการดื้อยา หาโครงสร้างของเป้าหมายยาที่เปลี่ยนไป จนในที่สุดออกแบบและสังเคราะห์ยาที่สามารถต้านมาลาเรียที่ดื้อยาได้ ใช้เวลาเกินสิบปี และบัดนี้ยา P218 กำลังจะทดสอบผลในคนเป็นครั้งแรกกลางปีนี้แล้ว หากได้ผลจะเป็นยาตัวแรกที่คนไทยพัฒนาขึ้นเองตั้งแต่แรก

" ผมเปรียบการทำงานของเรา ต้องพยายามยิงเป้าที่เคลื่อนที่ให้สำเร็จ เป้าหมายของเราคือเอ็นไซม์ที่เรียกว่า DHFR ซึ่งเชื้อมันเปลี่ยนไป ทำให้เกิดอาการดื้อยา" ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าว


ด้าน  ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ TCELS ได้กล่าวว่า  การจัดการประชุมในครั้งนี้เป็นตั้งใจจัดเล็กๆ แต่มีความหมายเนื่องจากเป็นการประชุมแบบเฉพาะเจาะจง โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัย ส่วนหนึ่งเพื่อดูความเป็นไปได้ และโอกาสของไทย แต่ปรากฏว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก TCELS จึงมีแผนที่จะจัดในวงกว้างในโอกาสต่อไป

 

ไทยเตรียมทดสอบยาต้านมาลาเรียในคนกลางปีนี้