เหนือเมฆ!! "หลวงปู่" ยื่น "มส.-พศ." ฟ้องปาราชิกตัวเอง...เพื่อธำรงพระศาสนา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

มาเหนือเมฆ...และบอกเลยขั้วตรงข้ามอย่าง "สีแดง"ไม่มีวันตามทัน...เมื่อ "หลวงปู่พุทธอิสระ" ยื่น "มส.-พศ." ฟ้องอาบัติปาราชิกตัวเอง หลังมีโจทย์ว่าละเมิดกฎหมายสงฆ์ต้องอาบัติปาราชิก...ข้อหาขู่กรรโชกทรัพย์โรงแรมเอสซีปาร์ก เพื่อดำรงไว้ซึ่งศรัทธาต่อพระศาสนา

 

 

วานนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า วันนี้ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ มส.และพศ. เรื่อง ร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนพระพุทธะอิสระ (ให้สอบสวนตัวเอง) ข้อหามีผู้โจทย์ด้วยอาบัติปาราชิกและละเมิดกฎหมายปกครองคณะสงฆ์ เรื่องการชุมนุม โดยตนเป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งใจความในหนังสือบางตอนระบุว่า


"จากกรณีที่พระเมธีธรรมาจารย์, นายเสถียร วิพรมหา นายก สนพ,พระโสภณพุทธิวิเทศ หรือเจ้าคุณเบอร์ลิน, และนายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ได้กล่าวหาอาตมาอาบัติปาราชิกด้วยสิกขาบทที่ 2 ข้อหาขู่กรรโชกทรัพย์โรงแรมเอสซีปาร์ก และเป็นแกนนำในการชุมนุมปิดศูนย์ราชการ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของกฎมส. เรื่องห้ามพระสงฆ์เกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ. 2517 มาตรา 18 พร้อมด้วยข้อหาเผยแพร่พระลิขิตปลอม พยายามรื้อฟื้นอธิกรณ์ในกรณีพระธัมมชโยต้องอาบัติปาราชิกที่สงฆ์ทำเสร็จแล้วขึ้นมาใหม่ รวมถึงอวดอุตริมนุสธรรมในปาราชิกสิกขาบทที่ 4 ทำลายการปกครองคณะสงฆ์ทำให้สงฆ์แตกแยกกัน เพื่อทำให้พระธรรมวินัยสะอาด บริสุทธิ์ บริบูรณ์ และดำรงศรัทธาของพุทธบริษัทให้ตั้งมั่นให้สังฆมณฑลอยู่ร่วมกันได้ อาตมาจึงขอร้องทุกข์กล่าวโทษอาตมาเอง"
      

 

นายชยพล กล่าวหลังรับหนังสือว่า ทาง พศ. ขอศึกษาข้อมูลก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ส่วนกรณีเอกสารรวบรวมข้อมูลระหว่างฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านในการเสนอนามสมเด็จพระสังฆราช ขณะนี้ เอกสารดังกล่าวถึงมือนายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการพศ.แล้ว แต่ยังมีบางจุดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม เอกสารดังกล่าวจึงยังไม่ได้ส่งให้นายสุวพันธ์ุ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี