หนัก!!! "ผอ.เขื่อนสิริกิติ์" เผยน้ำน้อยสุดรอบ 39 ปี เหลือใช้เพียง 21.53%

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ เผยสถานการณ์น้ำวิกฤติ เหลือน้ำน้อยสุดรอบ 39 ปี มีใช้เพียง 1,400 ล้าน ลบ.ม. หากปล่อยน้ำวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. จะระบายได้แค่ 140 วัน


 

วันนี้ (5 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เลิศศรีมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 4,283.75 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 45.04 % ปริมาณน้ำพร้อมใช้งาน 1,433.75 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 21.53% ซึ่งเปรียบเทียบกับหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์มีน้อยมาก เนื่องจากสภาพของความแห้งแล้งที่ติดต่อกันมา ส่วนในปีนี้น้ำในการอุปโภคบริโภคและระบบนิเวศยังเพียงพออยู่ ซึ่งทางเขื่อนได้ระบายน้ำวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

 

"สถานการณ์น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ปัจจุบันยังถือว่าวิกฤติ เมื่อเทียบกับปี 2530 ที่ระดับน้ำต่ำสุดในรอบ 39 ปีของการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ทางเขื่อนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมหน่วยเคลื่อนที่ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องออกทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนที่มีอยู่จริงเพื่อให้เกษตรกรชาวนาและกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังท้ายเขื่อนฯ รับทราบเป็นระยะ และนำไปวางแผนทำการเกษตร ในช่วงฤดูทำนาปรังและนาปี แต่ปีนี้ทางเกษตรกรชาวนาก็ให้ความร่วมมืออย่างดี ที่งดการทำนาและไม่สูบน้ำจากแม่น้ำน่านเข้านา ตามนโยบายของรัฐบาล แต่น้ำใช้อุปโภคบริโภคและระบายในระบบนิเวศ เพียงพอจนสิ้นสุดฤดูแล้งแน่นอน ด้วยเขื่อนสิริกิติ์ได้ระบายน้ำตามแผนของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน" นายสุเทพ กล่าว

 

ทั้งนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยแล้ง อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ชาวบ้าน ม.5 บ้านน้ำหมันใต้ ต.น้ำหมัน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ได้นำกะละมัง ถังที่ใส่บรรจุภาชนะน้ำ ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ใส่รถบรรทุกในรูปแบบต่างๆ หลังจาก กรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 9 พิษณุโลก โดยมี นายนคร ทองคำอ้น หัวหน้าหน่วยชุดปฏิบัติการพิเศษเผชิญเหตุทรัพยากรน้ำ ภาค 9 พิษณุโลก ได้นำรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน และรถบรรทุกน้ำขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำหมัน จำนวน 1 คัน ได้ทำการแจกน้ำให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้แล้วยังได้นำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายน้ำตามบ้านผู้สูงอายุและผู้พิการที่ไม่สามารถออกมารับน้ำได้