" ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี" เผย 90 วันรู้ผลทุจริตเอแบค

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

คณะกรรมการควบคุมเอแบค เผยสางปัญหาตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 3 ชุด ยัน 90 วันรู้ผลทุจริตหรือไม่

 

 

วานนี้ (8 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธนู กุลชล ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยเอแบค ซึ่งมี รศ.ดร.อานนท์ เที่ยงตรง เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของมหาวิทยาลัยเอแบค 3 ชุด โดยแต่ละชุดจะมีคณะกรรมการควบคุมฯ ทำหน้าที่เป็นประธาน และกรรมการ รวมทั้งมีบุคคลภายนอกที่มีประสบการณ์ และได้รับการยอมรับจากอดีตกรรมการสภามหาวิทยาลัยเอแบคทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

 

โดยชุดที่ 1 คือคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้ออุปกรณ์โครงการเครื่องบินฝึกจำลองเสมือนจริง แบบแอร์บัส เอ 320 มี ศ.ดร.บุญเจริญ ศิรินวกุล คณะกรรมการควบคุมฯ เป็นประธาน โดยกรรมการ ได้แก่ ดร.สุภัทร จำปาทอง คณะกรรมการควบคุมฯ นายพิเชต สุนทรพิพิธ อดีตผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา และน.ส.ลักขณาวดี กล้าณรงค์ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 


ส่วนชุดที่ 2 คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการบริหารงานของเอแบคโพลล์ มี รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะคณะกรรมการควบคุมฯ เป็นประธาน ส่วนกรรมการ ได้แก่ รศ.ดร.ธนิต ธงทอง รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น.ส.จตุราภรณ์ รอดเกลี้ยง นักสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการ สำนักตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม และนายสมควร วงษ์มา เจ้าหน้าที่ สกอ.

 

และชุดที่ 3 คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องการเปลี่ยนมาตรฐานการรายงานทางการเงิน มี รศ.ดร.ศศิวิมล มีอำพล คณะกรรมการควบคุมฯ เป็นประธาน ส่วนกรรมการ ได้แก่ รศ.สุภาว์ จุลนาพันธุ์ คณะกรรมการควบคุมฯ นายนรชัย ศรีพิมล อดีตประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และน.ส.ศิลาพร กันทา เจ้าหน้าที่ สกอ.  

 

“คณะกรรมการฯ ทั้ง 3 ชุด มีหน้าที่ในการดำเนินการตรวจสอบว่าทั้ง 3 กรณีที่มีปัญหานั้นข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร มีการทุจริต และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มหาวิทยาลัยกำหนดหรือไม่ เกิดความเสียหายหรือไม่ หากพบว่าเกิดความเสียหายจริง มีความเสียหายเท่าไหร่ และใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ตามขณะนี้ รศ.ดร.อานนท์ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ทั้ง 3 ชุดอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกำหนดกรอบเวลาในการทำงานภายใน 90 วัน และให้มีการรายงานความคืบหน้าของการตรวจสอบต่อคณะกรรมการควบคุมฯเป็นระยะ ซึ่งการประชุมคณะกรรมการควบคุมฯ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 7 เมษายน 2559”ดร.ธนู กล่าว