"ดาว์พงษ์" สั่งช่วยรัฐแก้ภัยแล้ง ลั่นใช้ ม.44 แก้งานบุคคล "ศธ."

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ดาว์พงษ์" สั่งหน่วยงานหลัก ศธ.ช่วยรัฐบาลแก้ภัยแล้ง ส่วนการแก้ปัญหางานบุคคลในกระทรวงฯ จะใช้มาตรา 44 เพื่อให้การทำงานคล่องตัวขึ้น

 

 

วันนี้ (9 มี.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนได้ย้ำนโยบายสำคัญของรัฐบาลต่อที่ประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกกระทรวงดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด รวมถึงจะมีแนวทางสนับสนุนนโยบายเรื่องใดได้บ้าง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยตนมอบให้ทุกองค์กรหลัก ศธ.ไปคิดวิธีการที่จะช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพราะในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ตนจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า ศธ.จะช่วยเหลือภัยแล้งในเรื่องใดได้ เพราะมองว่าทุกหน่วยงานใน ศธ.สามารถช่วยเหลือได้อย่างแน่นอน เช่น ประกาศนโยบายว่าให้ทุกสถานศึกษาประหยัดน้ำ เป็นต้น ก็เป็นมาตรการหนึ่งในการสนับสนุนแล้ว

 

รมว.ศึกษาธิการ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนการขอใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) ในเรื่องการบริหารงานบุคคล เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้นนั้น ซึ่งตนได้ตัดสินใจแล้วที่จะต้องใช้มาตรา 44 เหลือแค่ขั้นตอนการแต่งตัวรอเอกสารรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนเสนอนายกฯ โดยหากตนไม่ใช้อำนาจ คสช.ก็จะทำงานไม่ทัน เพราะเหลือเวลาการทำงานในช่วงปฎิรูปประเทศอีกเพียง 1 ปีครึ่งเท่านั้น แม้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ปรับแก้ไขใหม่จะออกมาในรูปแบบไหนก็ไม่ว่ากัน และหากแนวทางที่ตนขอใช้มาตรา 44 ประสบความสำเร็จก็อาจจะใช้แนวทางนี้บรรจุอยู่ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ก็ได้

 


“การขอใช้อำนาจมาตรา 44 ไม่ใช่การปรับโครงสร้าง ศธ. และไม่ใช่การโยกย้ายข้าราชการ แต่เป็นการใช้อำนาจดังกล่าว เพื่อบริหารงานบุคคลเท่านั้น ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรผมยังตอบไม่ได้ เพราะไม่อยากให้ไก่ตื่น” รมว.ศธ.กล่าว