"ธรรมศาสตร์" รำลึก 100 ปีชาตกาล "อ.ป๋วย" บุคคลสำคัญโลก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ธรรมศาสตร์ จัดงานรำลึก 100 ปีชาตกาล "อ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์" บุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา-เศรษฐศาสตร์ ที่ยูเนสโกประกาศยกย่อง ลูกศิษย์เผยอาจารย์ให้ความรู้ด้วยหัวใจ


 

วันนี้ (9 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ได้จัดงาน“100 ปีชาตกาล ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์” และในโอกาสที่ยูเนสโกประกาศยกย่องให้ “ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์” อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็น “บุคคลสำคัญของโลก" ซึ่งเป็นคนไทยคนที่ 26 ที่ได้รับการยกย่อง

 

 

โดย ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2559 นี้ “ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์” ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกเป็น “บุคคลสำคัญของโลก” ด้านการศึกษาและเศรษฐศาสตร์ โดยตลอดช่วงชีวิตของ อ.ป๋วย ได้สร้างคุณงามความดี และคุณูปการแก่ประเทศชาติอย่างมากมาย อาทิ การอุทิศตนร่วมเป็นหนึ่งในขบวนการเสรีไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 การเป็นผู้จัดวางระบบงบประมาณแผ่นดินให้มีเสถียรภาพ เมื่อครั้งรับราชการที่กระทรวงการคลัง การอุทิศตนลงมือพัฒนาชนบท เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย ที่สำคัญที่สุดคือ อ.ป๋วย ดำรงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นผู้มีธรรมาภิบาล และยึดถือจริยธรรมในการทำงานตลอดชีวิตการรับราชการ จนได้รับรางวัลแม็กไซไซเมื่อปี 2508 

 

อธิการบดี มธ. กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการร่วมรำลึกและเชิดชูเกียรติ อ.ป๋วย ทาง มธ. จึงร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงาน “100 ปีชาตกาล ศ.ดร.ป๋วย และเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการในโอกาสได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกคนที่ 26 ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การจัดสร้าง“อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี” ที่ มธ.ศูนย์รังสิต ,การสร้างสวนศิลป์อาจารย์ป๋วย สำหรับชุมชนตลาดน้อย โดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง การจัดนิทรรศการ “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน” ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 44

 

 

ด้านนายอรัญ ธรรมโน อดีตปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาเรื่อง “อาจารย์ป๋วย ที่ข้าพเจ้ารู้จัก” ว่า ตนเป็นลูกศิษย์รุ่นเเรกที่ อ.ป๋วย สอนที่คณะเศรษฐศาสตร์ มธ. อ.ป๋วยให้ความรู้ด้วยหัวใจ มีความเป็นครูที่เเท้จริง เเละสอนการใช้ชีวิตด้วยการเป็นต้นเเบบที่ดีให้ลูกศิษย์ให้ยึดปฏิบัติตาม ทั้งให้คำแนะนำในการทำงาน และเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรมว.พลังงาน กล่าวว่า อ.ป๋วย เป็นคนมีจริยธรรมสูง คอยขัดขวาง เเละต่อต้านสิ่งผิดในยุครัฐบาลทหารขณะนั้น เป็นผู้ว่าเเบงค์ชาติที่สุจริต เห็นความสำคัญของการศึกษา จึงมาทำหน้าที่อธิการบดีมธ.และพูดเสมอว่างานมหาวิทยาลัยต้องทำเพื่อนักศึกษา อะไรที่เป็นประโยชน์ของนักศึกษาต้องทำให้มาก อ.ป๋วยเป็นคนขยัน มีระเบียบ และไม่เครียด ซึ่งเป็นแนวทางให้เราทุกคนยึดเป็นแนวทางได้แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไป

 

 

ขณะที่ รศ.วิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต กล่าวว่า อ.ป๋วย เป็นนักอ่าน นักเขียนและยังเป็นนักปฏิรูปตัวจริง นำเสนอเรื่องเเนวคิดรัฐสวัสดิการเเละเรื่องสังคมแห่งความเป็นธรรมรวมทั้งการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งแนวคิดของอ.ป๋วยยังสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางปฏิรูปประเทศในปัจจุบันด้วย

 

ภาพ : Thaipublic.org