"ดาว์พงษ์" ลั่นเหตุนร.ลำปางซดกันโจ๋งครึ่มกลางห้อง ต้องแก้เชิงความคิด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnew.co.th

 

"ดาว์พงษ์" ลั่นเหตุนักเรียนลำปางซดกันโจ๋งครึ่มกลางห้องเรียน เพราะเด็กเข้าถึงสื่อลามกได้ง่าย ต้องแก้เชิงความคิด ให้เด็กรู้ถูกรู้ผิด-รู้จักยับยั้งชั่งใจ ด้านเลขาฯ กพฐ.เร่งส่งนักจิตวิทยาปรับพฤติกรรมเด็ก แนะสถานศึกษาช่วยเฝ้าระวัง

 

 

วันนี้ (10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปและภาพนักเรียนชาย-หญิงของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เถิน จ.ลำปาง กำลังมีเพศสัมพันธ์กันบนในห้องเรียนทางโซเชียลมีเดียว่า เรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องลงไปดู ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะในปัจจุบันเด็กเข้าถึงสื่อลามกได้ง่าย ทำให้เกิดแรงจูงใจทำพฤติกรรมเลียนแบบ แต่จะให้ไปจัดการสื่อเหล่านั้นคงไม่ได้ทั้งหมด และจะไปห้ามปลายเหตุไม่ได้ เพราะอาจจะไปกระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำคือทำให้เด็กคิดเป็น รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด รวมถึงต้องรู้จักการยับยั้งชั่งใจ

 

ด้านนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 35 ลำปาง ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ตนรับทราบแล้ว โดยนักเรียนทั้งสองรายกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ซึ่งเบื้องต้นทางโรงเรียนได้เชิญผู้ปกครองทั้งสองฝ่ายมาพบ และผู้ปกครองไม่ได้ติดใจอะไร แต่ขอให้ติดตามผู้ที่นำคลิปไปเผยแพร่มาลงโทษ รวมถึงขอให้เด็กได้มีโอกาสสอบปลายภาค ซึ่งทางโรงเรียนก็ให้โอกาส ทั้งนี้ ในส่วนของนักเรียนหญิง เมื่อสอบเสร็จ ผู้ปกครองมีความประสงค์จะขอย้ายไปเรียนที่อื่น โดยทาง สพฐ.จะประสานหาที่เรียนที่เหมาะสมให้ต่อไป นอกจากนี้ตนได้สั่งการให้โรงเรียน ครูแนะแนว ซึ่งเป็นนักจิตวิทยา ทำความเข้าใจและปรับพฤติกรรมให้กับนักเรียนทั้งสองคน ว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และพูดคุยให้รู้จักความยับยั้งชั่งใจ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สพฐ.มีมาตรการเฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษามาโดยตลอด ทั้งให้เผ้าระวังจุดอับ จุดเสี่ยง และครั้งนี้ได้กำชับให้โรงเรียนเฝ้าระวังโดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดกิจกรรมนอกอาคารเรียน ไม่ปล่อยให้มีเด็กขึ้นไปทำอะไรไม่เหมาะสม และหากมีความจำเป็นต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดอับ จุดเสี่ยง ก็ขอให้ดำเนินการ.