สมุทรปราการ เตือนแรงงานไทย ระวังถูกหลอกไปต่างประเทศผ่านเฟชบุ๊ก

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

จัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ ประกาศเตือนแรงงานไทย ระวังถูกหลอกไปทำงานที่ต่างประเทศผ่านเฟสบุ๊ค

 

นางสาวจงดี มีแต้ม จัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ในช่วงหลังฤดูการเก็บเกี่ยวของทุกปี จะมีสายนายหน้าเถื่อนนิยมเข้ามาชักชวนคนหางาน เพื่อไปทำงานต่างประเทศในหลากหลายวิธี เนื่องจากคนหางานมีเวลาว่างหลายเดือนจากงานหลักคืออาชีพเกษตรกร ซึ่งสายนายหน้าเถื่อน จะมีพฤติกรรมในการหลอกลวงแตกต่างกันไป เพื่อเป็นการป้องกันการถูกหลอก ควรศึกษาพฤติกรรมต่างๆ ของสายนายหน้าเถื่อนไว้

 

ข้อควรสังเกตพฤติกรรมการหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

 

1.ประกาศรับสมัครคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ-ไม่มีข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของเฟสบุ๊คที่ชัดเจน เช่น ชื่อ ภาพถ่ายใบหน้า และที่อยู่

 

2.ให้คนหางานที่สนใจสมัครงานโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร-สร้างหลักฐาน หรือเอกสาร เกี่ยวกับการรับสมัครงานที่เป็นเท็จ

 

3.อ้างว่าเป็นการไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านกระทรวงแรงงาน-อ้างว่าคนหางานสามารถใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเดินทาง ไปทำงานได้

 

4.สร้างความน่าเชื่อถือโดยสาย/นายหน้าฯ บางรายจะให้หมายเลขโทรศัพท์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศทางไกลไปพูดคุยกับ ผู้ร่วมกระบวน
การที่อยู่ในต่างประเทศ หรืออาจนำซิมการ์ดที่จดทะเบียนในต่างประเทศมาใช้โทรหาคนหางานในประเทศไทย เพื่อหลอกให้คนหางานเห็นว่ามีการโทรมาจากต่างประเทศจริง

 

5.อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือรู้จักกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นหน่วยงานในการจัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศ โดยวิธีรัฐจัดส่ง

 

6.อ้างว่ามีญาติในต่างประเทศและสามารถหางานในต่างประเทศให้ทำงานหรืออ้างว่าเพื่อนทำงานอยู่ต่างประเทศและนายจ้าง ต้องการคนงานเพิ่ม

 

อัตราโทษมาตรา 30 ห้ามมิให้ผู้ใดจัดหางานให้คนหางานเพื่อทำงานในต่างประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลางผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

มาตรา 62 คนหางานซึ่งเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรจะต้องเดินทางออกไปโดยผ่านทางด่านตรวจคนหางานต้องยื่นรายการต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

มาตรา 91 ผู้ใดหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 10 ปี

 

อย่าลืม ผู้ใดได้รับความเสียหาย จากการถูกหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศ โดยมีกรณี

 

1.จ่ายเงินค่าบริการแล้วไม่ได้เดินทาง
2.ถูกระงับการเดินทางโดยด่วนตรวจคนหางาน หรือด่านตรวจคนเข้าเมืองประเทศปลายทาง
3.ไปแล้วไม่มีงานให้ทำ ได้ทำงานบ้างบางวัน หรือค่าจ้างไม่ตรงตามข้อตกลง
4.โดนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประเทศนั้นๆ จับกุมขณะทำงาน


ทั้งนี้ ผู้ได้รับความเสียหายสามารถติดต่อร้องทุกข์หรือแจ้งเบาะแสการหลอกลวงได้ที่ฝ่ายคุ้มครองคนหางานสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ ในวันและเวลาราชการ