"มหาเถรฯ" เมินผู้ตรวจฯ ปมตั้งสังฆราชผิดขั้นตอน อ้างยังไม่เห็นเอกสารวินิจฉัย

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


 

รองโฆษก พศ. เผยที่ประชุม มส.ไม่ได้หารือกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่า มส.ทำผิดขั้นตอนในการเสนอตั้งพระสังฆราช เพราะยังไม่มีการส่งเอกสารคำวินิจฉัยใดๆ มาให้


วานนี้ (10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการประชุมมหาเถรสมาคม โดย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน

 

โดยนายประดับ โพธิกาญจนวัตร รองโฆษก พศ. แถลงหลังการประชุมว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการหยิบยกกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่า มส.ทำผิดขั้นตอนตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ในการเสนอสมเด็จพระราชาคณะ ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช เนื่องจากยังไม่มีการส่งเอกสารคำวินิจฉัยใดๆ มาให้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องหารือ ขณะที่ พศ. ก็ไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ ได้ เนื่องจากต้องรอรับเรื่องอย่างเป็นทางการก่อน

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ มส. มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง คณะกรรมการขับเคลื่อนกิจการพระพุทธศาสนา หลังจากในการประชุมครั้งที่แล้ว มส.มีมติตั้งกรรมการมส.ขึ้นมารับผิดชอบการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา 6 ด้านและอีก 1 องค์ประกอบ ดังนี้ 1.ด้านการปกครอง 2.ด้านศาสนศึกษา 3.ด้านการเผยแผ่ 4.ด้านสาธารณูปการ 5.ด้านศึกษาสงเคราะห์ 6.ด้านสาธารณสงเคราะห์ และ 7.ด้านการพัฒนาพุทธมณฑลให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ซึ่ง มส. ได้ให้ความเห็นชอบรายชื่อกรรมการแล้ว 3 ชุด คือ ด้านการปกครอง มี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ช่วยเหลือ มส. เมื่อมีเรื่องเกี่ยวกับฝ่ายปกครองที่ยังแก้ไขไม่ได้ ส่วนอีก 2 ชุดที่มส.ให้ความเห็นชอบ คือ ด้านศาสนศึกษา ประกอบด้วยพระสงฆ์และผู้บริหาร พศ. 14 ราย ทำหน้าที่ขับเคลื่อนกิจการพระพุทธศาสนาด้านการศึกษาสงฆ์ และ ด้านเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีทั้งพระเถรนุเถระ ปลัดกระทรวง และอธิบดีจากหน่วยงานต่างๆ 24 ราย ส่วนที่เหลือจะมีการแต่งตั้งในการประชุม มส.ครั้งต่อไป