"กรมอุทยานฯ" เข้ม ห้ามออฟโรดล้อโตลุย "ทุ่งใหญ่นเรศวร" เด็ดขาด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

กรมอุทยานฯ เข้ม ห้ามรถออฟโรดล้อโตลุยป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเด็ดขาด หวั่นทำลายเส้นทาง-รบกวนสัตว์ป่า อ้างเอาของไปบริจาคโรงเรียน ตชด.ก็ไม่ได้

 

 

วันนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือน มี.ค.มักได้รับการร้องเรียนว่า จะมีขบวนรถยนต์ออฟโรดที่เป็นรถแต่งมีล้อขนาดใหญ่ ประมาณ 100 คัน เข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี โดยอ้างว่าจะไปบริจาคสิ่งของให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ในพื้นที่ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวไม่อนุญาตให้รถยนต์ที่มีลักษณะล้อใหญ่เกินปกติเข้าพื้นที่เนื่องจากเกรงกระทบสภาพแวดล้อม และเป็นพื้นที่หวงห้าม

 


ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เคยได้รับหนังสือขออนุญาตเข้าไปในพื้นที่จากกลุ่มผู้ขับรถออฟโรดที่เป็นคนมีชื่อเสียง โดยบอกว่าจะขอเข้าเอาสิ่งของและอุปกรณ์ไปแจกเด็กที่โรงเรียน ตชด. แต่เข้าไปเพียง 10 กว่าคัน ซึ่งกรมอุทยานฯ ขอให้ไปปรับหน้ายางให้มีขนาดเหมาะสม เพราะรถออฟโรดมีหน้ายางขนาดใหญ่ ซึ่งมีปัญหาทั้งในเรื่องทำลายเส้นทางลำลองในป่าเสียหาย รวมถึงส่งเสียงดังรบกวนประชาชนและสัตว์ป่า แต่เขาบอกว่าไม่สามารถปรับขนาดยางได้ทัน ซึ่งถ้าปรับไม่ทัน เราก็ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่อย่างแน่นอน ส่วนที่ระบุว่าจะขอเข้าไปเป็น 100 คัน ถ้าจำนวนมากขนาดนั้น ก็ยิ่งไม่สามารถอนุญาตได้ เรื่องนี้อำนาจในการอนุญาตอยู่ที่ตน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรมีความเข้มงวดอยู่แล้ว หากมีการฝ่าฝืนคำสั่ง เจ้าหน้าที่ก็ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย

 

ภาพจาก : tourpakan.wordpress.com