ตะลึงทั้งรร. !! "นักศึกษา" อุ้มลูกเข้าสอบปลายภาค.. และเมื่อถามถึงเหตุผล! เธอตอบมาแบบนี้ ทำความคิดเปลี่ยนไปเลย!!

ตะลึงทั้งรร. !! "นักศึกษา" อุ้มลูกเข้าสอบปลายภาค.. และเมื่อถามถึงเหตุผล! เธอตอบมาแบบนี้ ทำความคิดเปลี่ยนไปเลย!!

 

ตะลึง!นักศึกษากศน.ตราดอุ้มลูกเข้าสอบปลายภาค เหตุไม่มีใครเลี้ยง ซ้ำครูผู้สอบยังต้องเลี้ยงให้ด้วย - ผอ.กศน.ตราดเผยปกติไม่แปลก - ขณะนศ.เผยต้องเลี้ยงเอง - ช่วงเด็กยากจนต้องออกทำงานช่วยแม่

 

 

 


วันที่ 13 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงเรียนชุมชนแหลมงอบ(นิเทศก์อุปถัมป์) อ.แหลมงอบ จ.ตราด นักศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัฌชาสัยอ.แหลมงอบ กำลังทำข้อสอบปลายภาคของระดับชันมัธยมปลาย ซึ่งมีจำนวน 4 ห้องเรียน โดยแต่ละห้องมีนักศึกษาจำนวน 30-40 คนกำลังสอบ ขณะเดียวกันที่ห้องสอบระดับมัธยมปลายมีนักศึกษาที่กำลังสอบหลายคนอุ้มลูกเข้ามาสอบในห้องเรียน ด้วย 3-4 คน ซึ่งบางคนให้ลูกนั่งอยู่ข้าง บางคนก็นั่งตัก และบางคนก็ต้องให้นมลูกอยู่ด้วย บางคนลูกเล่นข้อสอบด้วย นอกจากนี้ยังมีครูที่คุมสอบต้องช่วยนักศึกษาเลี้ยงลูกระหว่างการสอบด้วย


หลังจากจบการสอบแล้วนักศึกษาคนหนึ่งที่นำลูกเข้าสอบด้วย ชื่อนางสาวสุนิสา ขนรกุลหรือ ฮานา อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/2 หมู่ 5 บ้านแหลมทองหลาง ต.แหลมงอบ จ.ตราด ที่มาพร้อมกับลูกชายคนโตอายุประมาณ 4 ขวบ เปิดเผยว่า ที่ต้องมาเรียนที่ศูนย์กศน.แหลมงอบเพราะว่าในช่วงอายุ 13 ปี ต้องลาออกจากโรงเรียนเพราะครอบครัวฐานะยากจนต้องออกมาทำงานช่วยแม่ทำงานรับจ้างแกะปูต้มระหว่างนั้นมีคนมาสู่ขอจึงแต่งานและมีลูก 2 คน ซึ่งสามีทำงานเป็นช่างอยู่ที่บริษัทขายเครื่องคอมพิวเตอร์ พอมีรายได้จึงกลับคิดมาเรียนต่อ และเรียนที่กศน.แหลมงอบมาหลายปีแล้ว ปีนี้จะจบ และคิดจะเรียนต่อในระดับอนุปริญญาที่วิทยาลัยชุมชนตราดหรือวิทยาลัยเทคนิคเพื่อเมื่อจบแล้วจะได้ช่วยสามีทำงาน

 


"ส่วนที่ต้องนำลูกมาเข้าห้องสอบด้วย ทำมาหลายปีแล้ว เพราะเวลาสอบจะไม่มีใครเลี้ยงลูกเพราะ มี 2 คน สามีทำงานหยุดเพียงวันอาทิตย์ ซึ่งครูที่สอนก็ไม่ว่าอะไร และให้เข้าสอบพร้อมลูกด้วย บางครั้งก็เลี้ยงให้ ซึ่งเพื่อนๆในห้องมีหลายคนที่ต้องนำลูกมาเลี้ยงระหว่างทำการสอบ สำหรับตัวเองแล้วไม่ได้อายหรือกลัว เพราะว่า เราไม่ได้ทำผิดหรือเป็นเด็กไม่ดีที่มีลูกระหว่างเรียน เพราะเรามีเหตุผลทางฐานะ แต่ไม่เคยยอมแพ้ เพราะยังมุ้งมั่นที่จะเรียนต่อไป แต่ค่าเทอมที่เรียนในระดับที่สูงกว่านี้ มีค่าใช้จ่ายที่แพงจึงต้องรอรวบรวมเงินก่อน แต่จะต่อสู่เพื่อเรียนหนังสือให้สูงขึ้นโดยจะเรียนในสาขาคอมพิวเตอร์เพราะมีความสามารถอยู่บ้าง"


ทางด้านนายภักดี พงษ์ไพบูลย์ ประธานควบคุมการสอบที่กศน.แหลมงอบ กล่าวว่า เรื่องที่ผู้สื่อข่าวเห็นนั้นเป็นเรื่องปกติของนักศึกษากศน.ตราดเพราะว่าไม่มีกฏห้ามใดๆ เพราะนี้เป็นการศึกษานอกระบบซึ่งเปิดกว้างในทุกเรื่องเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่มีที่อ.แหลมงอบที่เกียว ที่อ.เกาะช้าง อ.เกาะกูดก็มีสภาพที่ไม่แตกต่างกัน บางครั้งครูผู้ควบคุมสอบก็ต้องเลี้ยงลูกให้นักศึกษา ซึ้งวันนี้ก็เลี้ยงให้นักศึกษาหลายคน ขณะที่ยังมีเคสนักศึกษาที่ประสบอุบัติเหตุและต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลทางครูและกรรมการสอบยังเคยนำข้อสอบไปให้สอบที่ห้องรักษาตัวก็มี ซึ่งเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาด้วย

 


ส่วนนายจำรัส สุขประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัฌชาสัยจ.ตราด กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกหรือประหลาดใจอะไร เพราะเราถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะว่า นักศึกษาที่มาเรียนบางคนมีครอบครัวมีลูก และอาจไม่มีใครดูแลในช่วงที่สอบทำให้ต้องนำลูกมาเข้าห้องสอบด้วย ซึ่งในระเบียบของกศน.ก็ไม่ได้ห้ามไว้ เพราะเราเปิดกว้างในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นการดีเสียอีกด้วยซ้ำ และที่จ.ตราดก็มีการนำลูกมาเข้าห้องสอบหลายปีแล้ว

 


ขอบคุณข้อมูล/ภาพจาก "สำนักข่าวตราดทีวี"