"หลวงปู่ฯ" สอนมวย "พระปลัดนรุตม์ชัย" จะขับไล่ตน แต่อ้างหลักพระวินัยผิดข้อ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"หลวงปู่พุทธะอิสระ" สอนมวย "พระปลัดนรุตม์ชัย"  เลขาฯพิทักษ์พระพุทธศาสนาภาคใต้ ประกาศจะขับไล่ตน แต่กลับไม่ถ่องแท้พระวินัย เพราะต้องใช้หลัก "ปัพพาชนียกรรม" ไม่ใช่หลัก "อุกเขปนียกรรม" ดังที่นรุตม์ชัยเข้าใจ


 

วันนี้ (26 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม โพสต์เฟซบุ๊ก "หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)" ถึงกรณีที่พระปลัดนรุตม์ชัย อภินนฺโท เลขาธิการพิทักษ์พระพุทธศาสนา ภาคใต้ วัดเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา มีจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้พระสงฆ์ร่วมกันขับไล่พระพุทธะอิสระพ้นจากหมู่สงฆ์ เนื่องจากได้สร้างความเสียหายให้แก่พระพุทธศาสนาว่า อย่าเอามาข่มขู่เสียให้ยาก ต่อให้คนทั้งแผ่นดิน หรือต่อให้สังฆมณฑล มาข่มขู่ขับไล่ก็ไม่สามารถหยุดพระพุทธะอิสระได้ นอกเสียจากความตาย


ทั้งนี้ พระพุทธะอิสระ ยังระบุด้วยว่า ไม่เคยไปขอพึ่งพาอาศัยคณะสงฆ์ใด และไม่เคยก้มหัวให้ความอยุติธรรมใดๆ สงฆ์หมู่ใดจะมาประกาศขับไล่ออกจากหมู่คณะ ขอถามกลับไปว่าพวกท่านเคยสร้างบุญคุณ หรือให้ข้าว ให้น้ำ ให้ที่อยู่อาศัย ให้สังฆกรรมแก่พุทธะอิสระตั้งแต่เมื่อไหร่ หากไม่เคยแล้วใช้สิทธิอะไรมาประกาศขับไล่

 

 

นอกจากนี้ พระพุทธะอิสระ ได้อ้างถึงหลักพระวินัยในการลงทัณฑ์ต่อภิกษุผู้ละเมิดอาบัติ ในบทนิคหกรรม 6 ข้อ เพื่อโต้แย้งพระปลัดนรุตม์ชัย ระบุตอนหนึ่งว่า การที่พระปลัดนรุตม์ชัย ประกาศใช้หลัก "อุกเขปนียกรรม" ขับไล่พุทธะอิสระ คำว่า "อุกเปขนียกรรม" คือการวางอุเบกขาต่อภิกษุผู้ละเมิดอาบัติว่าสอนยาก ส่วนถ้าจะขับไล่ภิกษุออกจากหมู่สงฆ์นั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสแนะให้ทำปัพพาชนียกรรม คือกรรมอันสงฆ์พึงกระทำแก่ภิกษุผู้ประทุษร้ายสกุล ประพฤติเลวทราม เห็นแก่ลาภสักการะ อนาจาร และลบล้างพระบัญญัติ ไม่ใช่การประกาศใช้หลักอุกเขปนียกรรม ตามที่พระปลัดนรุตม์ชัยกล่าวอ้าง

 

ในตอนท้าย พระพุทธะอิสระ ระบุด้วยว่า จะดำเนินการฟ้องร้องพระปลัดนรุตม์ชัย ในข้อหาฐานละเมิด