"กมล" ชี้แผนปฎิรูปศึกษาชาติ ปชช.-ท้องถิ่นต้องมีส่วนร่วม

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เลขาฯ สกศ. เผยแผนปฏิรูประบบการศึกษาในภูมิภาค ต้องให้ประชาชน-ท้องถิ่นมีส่วนร่วม เพื่อจัดการศึกษาเหมาะสมกับท้องที่ตนเอง

 

 

วานนี้ (6 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)กำลังดำเนินการเพื่อปฏิรูประบบการศึกษาในภูมิภาค โดยให้จังหวัดมีส่วนในการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาของตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับแนวคิดที่ สกศ.กำหนดไว้ โดยมีการจัดทำแผนการศึกษาของประเทศ และจะลงลึกในกลุ่มจังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้มีการปฏิรูปบุคลากร การบริหารจัดการ และมีการกำหนดทิศทางการปฏิรูปประมาณ 10 กว่าประเด็นที่ รมว.ศึกษาธิการได้วางแนวทางไว้แล้ว และแต่ละจังหวัดจะต้องไปวางทิศทางการจัดการศึกษาของตัวเอง

 

เลขาธิการ สกศ.กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ สกศ.ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Focus Groups)การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ใน 4 จังหวัด คือ เชียงราย อุดรธานี สงขลา และสมุทรสงคราม เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะมีการประชาพิจารณ์ระดมความคิดเห็นอีก 4 ครั้ง ที่จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี และสุราษฏร์ธานี ในช่วงหลังสงกรานต์ โดยจะเชิญชวนผู้เกี่ยวข้องและประชาชนร่วมจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ต่อไป

 

 

"ในอดีตในการลงไปทำประชาพิจารณ์ระดมความคิดเห็นจะลงไปเพียงครั้งเดียว ซึ่งผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ จึงให้ลงไปประชุมเชิงปฏิบัติการก่อน เพื่อจะได้ทราบว่าแต่ละพื้นที่ต้องการจัดการศึกษาแบบไหน เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาเขียนเป็นแผนฯแต่หากทำรูปแบบเดิมก็จะได้แต่ความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ถ้าลงไปจัดประชุมและนำไปประชาพิจารณ์จะได้ทราบว่าแต่ละพื้นที่ต้องการอะไร ซึ่งเป็นการสนับสนุนการจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาคได้อย่างดี" เลขาฯ สกศ.กล่าวทิ้งท้าย