สนุกแน่!!! ดัดหลังพวก "เมาแล้วขับ" ถูกจับ-ส่งบำเพ็ญประโยชน์ "ห้องดับจิต"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สนุกแน่!!! กรมคุมประพฤติ เผยสถิติ "เมาแล้วขับ" โดยให้บำเพ็ญประโยชน์สาธารณะยอดไม่ลด แถมผู้ต้องหาไม่หลาบจำ กรมฯ จึงเสนอให้ส่งบำเพ็ญประโยชน์ "ห้องดับจิต" คาดบังคับใช้หลังสงกรานต์

 

 

วันนี้ (7 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ. พ.ต.อ.เกรียงเดช จันทรวงศ์ รองผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และนายนนท์จิตร เนตรพุกกณะ ผู้อำนวยการกองกิจการชุมชนและบริการสังคม กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ร่วมแถลงข่าวการเตรียมการรองรับเทศกาลสงกรานต์ 2559

 

 

โดย นพ.ปิยะสกล แถลงว่า ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการเกิดอุบัติเหตุเป็นอัน 2 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์พบว่ามีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ย 2.3 คนต่อชั่วโมง บาดเจ็บ 160 คนต่อชั่วโมง หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงร่วมกันออกมาตรการเพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่สิ่งสำคัญประชาชนเป็นผู้ที่จะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้มากที่สุด โดยต้องตระหนักถึงความปลอดภัย ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกนิรภัย ก่อนเดินทางต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น


 

ขณะที่ นพ.โสภณ แถลงว่า สธ.ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ทางด้านสุขภาพ อาทิ เตรียมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ทีมแพทย์เคลื่อนที่เร็วที่สามารถเข้าพื้นที่เกิดอุบุติเหตุได้ภายใน 10 นาที มีการสำรองเลือด เตียง ออกซิเจน ห้องผ่าตัด ห้องไอซียูไว้รองรับ รวมทั้งประสานกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ( สพฉ.) เรื่องการเข้าพื้นที่เกิดอุบัติเหตุและการส่งต่อผู้ป่วยทั้งทางน้ำและทางอากาศ นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้มีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการจำหน่ายในสถานที่ห้ามจำหน่าย และการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึง กรมควบคุมโรคจะมีการลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติงานด้วย


 

ด้านนายนนท์จิตร แถลงว่า การลงโทษผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ที่ใช้การบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ เช่น ทำความสะอาดถนน ตัดกิ่งไม้ ฯลฯ แต่พบว่าผู้กระทำผิดยังไม่หลาบจำ เมื่อเร็วๆ นี้จึงได้มีการทำข้อตกลงร่วมกับ สธ.ให้ผู้ประพฤติผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ต้องเข้าไปช่วยบุคลากรสาธารณสุขดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุ แต่จากการประเมินผลในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังพบสถิติผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้น ซึ่งมีทั้งผู้ที่กระทำผิดซ้ำ และผู้กระทำผิดรายใหม่ ส่วนมากเป็นกลุ่มวัยรุ่น กรมคุมประพฤติจึงได้เสนอมาตรการบำเพ็ญประโยชน์อย่างเข้มข้นด้วยการให้เข้าไปช่วยเหลืองานในห้องดับจิตของโรงพยาบาล เพื่อให้เกิดความหลาบจำ โดยเรื่องนี้ได้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะเริ่มพิจารณาในกลุ่มที่กระทำความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ทันที ทั้งนี้ หลังเทศกาลสงกรานต์จะสามารถบังคับใช้ได้ ต้องให้ศาลสั่งการ จากนั้นผู้กระทำผิดต้องไปรับทราบบทลงโทษและทำข้อตกลงร่วมกับกรมคุมประพฤติต่อไป

 

ภาพจาก : มติชน