"วธ." ฉลองใหญ่ กรุงรัตนโกสินทร์ครบ 234 ปี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"วธ." จัดเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 234 ปี ทั้งเฉลิมพระเกียรติในหลวง-ราชินี เผยจัดโชว์ยิ่งใหญ่ระดับมหกรรมทางวัฒนธรรม เพราะถือเป็นปีมหามงคลพิเศษ

 

 

วันนี้ (11 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ “ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กำหนดจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ “ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 20 – 24 เม.ย. 2559 ณ บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา  ซึ่งถือเป็นปีมหามงคลพิเศษ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทย รำลึกถึงวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ วันที่21เม.ย.ของทุกปี และร่วมถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ต่อพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 9 พระองค์ 

 

 

"กรุงเทพฯ ถือเป็นมหานครที่มีเสน่ห์ และยิ่งใหญ่อลังการ ร่ำรวยด้วยศิลปวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เถลิงถวัลย์ราชสมบัติของรัชกาลที่ 1 มีศิลปวัฒนธรรมเป็นมรดกตกทอดมายาวนานถึง 234 ปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  โดยเฉพาะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากกว่า 12 ล้านคนต่อปี ดังนั้นต้องส่งเสริมให้คนในสังคมได้เรียนรู้ และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้คงอยู่  ผ่านกิจกรรมทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ในมิติต่างๆ เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคม และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมให้คนในสังคมได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมของสังคมไทย รวมทั้งแสดงความพร้อมและศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมของอาเซียน ที่ประชาชนจะได้เรียนรู้ในความเหมือนและแตกต่างเรื่องวิถีชีวิต วัฒนธรรมของประชาชนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะรามายณะอาเซียน โดยกิจกรรมต่าง ๆ จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 9.00-22.00 น.ทั้งนี้สามารถ สอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765" นายวีระ กล่าว

 

ภาพ : news.sanook.com