"ผู้แทน 5 ศาสนา" สวดถวายบูรพมหากษัติย์แห่งจักรีวงศ์ ฉลองกรุงเทพฯ 234 ปี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


ผู้แทน 5 ศาสนาในไทย ร่วมสวดถวายพระราชกุศลแด่บูรพมหากษัติ์แห่งจักรีวงศ์ ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 234 ปี
      
      

วันนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.09 น. ที่ท้องสนามหลวง นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ในงานมหกรรมวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ “ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 20-24 เม.ย. นี้ โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทน 5 ศาสนา ได้แก่ ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์ พร้อมทั้งวัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชาชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งพิธีดังกล่าวเป็นพิธีที่ศาสนิกชนของ 5 ศาสนา เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทั้ง 9 พระองค์ ในฐานะที่ทุกพระองค์เป็นอัครศาสนูปถัมภก และความปรองดองสมานฉันท์ของศาสนิกชนทุกศาสนา ด้วยการปฏิบัติศาสนกิจอันเป็นมงคล ตามหลักศาสนาของตน ถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นราชสักการะ
      
      

พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กล่าวว่า วันนี้ได้นำบทสวดถวายพรพระ ที่โบราณถือว่าเป็นบทสวดเสริมสิริมงคล ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้พรแด่สาธุชน เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ อีกทั้งยังเป็นการถวายราชสักการะแด่องค์พระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งราชจักรีนับตั้งแต่การสถาปนากรุงฯ จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ทุกพระองค์ทรงปกปักรักษาให้ประเทศชาติมั่นคงสืบไป
      
      

ด้านนายประสาน ศรีเจริญ รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิ จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีที่ชาวมุสลิมไทย ได้ตั้งถิ่นฐานใต้ร่มพระบารมีแห่งราชวงศ์จักรี ชาวมุสลิมได้รับสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีโอกาสรับราชการรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ได้ส่วนในการร่วมแก้ไขปัญหากับสยามประเทศให้รอดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก ทั้งนี้ ราชวงศ์จักรีทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระราชหฤทัยในการอุปถัมภ์คุ้มจุนศาสนาอิสลามด้วยดีเสมอมา
      
      

 

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ศาสนิกชนทุกศาสนา ร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งทุกบทสวดของทุกศาสนาล้วนแล้วแต่เป็นสิริมงคลต่อชาติบ้านเมือง กิจกรรมนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคีของศาสนิกทุกศาสนาในประเทศไทย ที่มีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศไทย โดยใช้พลังของศาสนา สร้างความมั่นคงของประเทศชาติให้สงบสุข
      
      

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดราชโอรสาราม วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดสุทัศนเทพวราราม และวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก วันนี้ถึง 24 เม.ย. โดยมีรถปรับอากาศ ขสมก. ให้บริการรถรับ-ส่ง ฟรี ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 0-2422-8812

 

ภาพจาก : MANAGER