ด่ากันเปิง!! ฐานซุ้มประตูเมืองอุบลฯ 14 ล้าน ใช้ไม่ถึงปี ทรุดตัวซะแล้ว นอภ.อ้างน้ำกัดเซาะ!!

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ด่ากันเปิง!! ฐานซุ้มประตูเมืองอุบลฯ อ.วารินชำราบ  มูลค่ากว่า 14 ล้านบาท เปิดใช้ไม่ถึงปี ทรุดตัวซะแล้ว ด้านนายอำเภออ้างเกิดจากน้ำกัดเซาะฐาน

 

 

วันนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดอุบลราชธานี เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างซุ้มประตูเมือง แห่งที่ 3 บนถนนสาย 226 ในพื้นที่ ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพการชำรุดของฐานซุ้มประตูดังกล่าว ที่เกิดการทรุดตัวและก้อนอิฐแตกร้าวทั้งสองข้าง เป็นที่น่าหวาดเสียว หวั่นพังถล่มลงมา ทั้งที่เพิ่งเปิดใช้เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา และใช้งบประมาณก่อสร้างมากถึง 14 ล้านบาท

 


ภายหลังมีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวออกไป ล่าสุด   นายอลงกต วรกี นายอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า น่าจะเกิดจากน้ำกัดเซาะฐาน แต่ในส่วนของ ซุ้มประตูที่ยื่นออกไปกลางถนน ไม่พบว่ามีรอยร้าวของปูนแต่อย่างไร ทั้งนี้ได้แจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้เข้าตรวจสอบและซ่อมแซมฐานที่เกิดการทรุดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  พร้อมยืนยันว่าโครงสร้างหลักของซุ้มประตูเมืองไม่มีปัญหาและจะไม่พังถล่มลงมาอย่างแน่นอน

 

 

สำหรับซุ้มประตูเมืองอุบลราชธานี ดังกล่าวออกแบบโดยนายกิตต์ มักการุณ สถาปนิกชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยซุ้มประตูเมืองนี้ มีหมายถึงบัวสามเหล่า คือส่วนที่เป็นโครงสร้างใต้ดิน หมายถึงบัวใต้ตม ส่วนระดับถนนที่คนเราอยู่เล่าเรื่องราวเมืองอุบล และวิถีชีวิต คือ บัวกลางน้ำ ซึ่งเป็นรูปประติมากรรมดินเผาส่วนบน หมายถึงบัวพ้นน้ำ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสำคัญจังหวัดอุบลราชธานี 6 องค์ คือ พระเจ้าใหญ่องค์หลวง วัดหลวง , พระเจ้าใหญ่อินแปลง วัดมหาวนาราม , พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ วัดพระโตปากแซง , พระเจ้าใหญ่ศรีเมือง วัดทุ่งศรีเมือง , พระสัพพัญญูเจ้า วัดสุปัฎนารามวรวิหาร และพระเหลาเทพนิมิตวัดเหลาเทพนิมิต สำหรับเหล็กสีแดงที่ยื่นออกมา จากซุ้มประตูทั้งสองด้านนั้นเป็นลักษณะของกลีบบัว ซึ่งมีการออกแบบให้มีชีวิตชีวา

 

ภาพจาก : 77jowo.com