ลุ้นอีกยก!! 21 มิ.ย. ศาลฎีกาพิพากษาคดีกะเหรี่ยงคลิตี้ ร้องค่าชดเชยทุกข์มลพิษ 13 ปี

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

   ศาลจังหวัดกาญจนบุรีนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีสิ่งแวดล้อม คดีชาวบ้านกะเหรี่ยงคลิตี้ล่าง 8 คน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ฟ้องบริษัทเอกชนที่ปล่อยสารตะกั่วลงสู่ลำห้วย ให้ฟื้นฟูลำห้วย พร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 20 ล้านบาท โดยมีตัวแทนจากสภาทนายความนำโดย นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา พร้อมตัวแทนชาวกะเหรี่ยง 8 รายที่เป็นตัวแทนยื่นฟ้องบริษัทเข้ารับฟังคำพิพากษา

 

   ด้าน นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวทีนิวส์ ก่อนการเข้ารับฟังคำพิพากษาว่า วันนี้เป็นวันที่ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา หลังตัวแทนชาวกะเหรี่ยงคลิตี้ 8 รายยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกับบริษัทเหมืองแร่ เพื่อให้ดำเนินการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ หลังมีสารตะกั่วปนเปื้อน โดยในศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้เหมืองชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน  4 ล้านบาท ขณะที่ศาลอุทธรณ์ได้เพิ่มเป็น 20 กว่าล้านบาท โดยในวันนี้ชาวบ้านมาด้วยความหวังว่าตัวเองจะได้รับการเยียวยาและรับการฟื้นฟูและได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย

 

   นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัทเหมืองไม่ได้เข้ามาดูแลและช่วยเหลือชาวบ้านเลย ตลอดระยะเวลาจนถึงปัจจุบันน้ำในลำห้วยก็ยังคงมีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่สูงมาก ส่วนการเข้ามาเยียวยาของหน่วยงานภาครัฐก็ยังไม่มี โดยตลอดเวลาการต่อสู้ 13 ปี หลังจากการฟ้องร้องชาวบ้านก็ยังคงได้รับความทุกข์ยากเช่นเดิม โชคดีที่ตัวแทนชาวบ้าน  8 รายที่เป็นตัวแทนฟ้องร้องยังคงมีชีวิตอยู่ ซึ่งถือว่ากระบวนการยุติธรรมยังคงล่าช้า

 

 

   อย่างไรตาม คดีนี้ถือว่าเป็นคดีแรกของประเทศไทยที่มีการต่อสู้จนถึงศาลฎีกาในคดีที่เป็นคดีเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือว่าคดีดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานแรกของสังคมไทยที่กระบวนการยุติจะวางแนวทางว่าผู้ก่อมลพิษจะต้องรับผิดชอบอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น

   ขณะที่ ล่าสุดศาลฎีกา ได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 21 มิถุนายน 2559