"สธ." สั่งปิดรพ.เดชา 30 วัน เหตุไม่ได้มาตรฐาน-รอผู้ประกอบการใหม่

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผย มีคำสั่งปิด รพ.เดชา 30 วัน หรือจนกว่าจะสามารถหาผู้ประกอบการคนใหม่ได้ เหตุไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาล หลังผู้ประกอบการเสียชีวิต

 

 

วันนี้ (11 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้ สบส.มีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 52 (1) เป็นระยะเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะสามารถหาผู้ประกอบการคนใหม่ได้ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า โรงพยาบาลเดชา ถนนพญาไท ปิดไฟมืด มีแพทย์ 1 คน พยาบาลมีน้อยมาก รวมถึงปิดห้องฉุกเฉิน แสดงว่าไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาล จากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ประกอบการของโรงพยาบาลฯ เสียชีวิตแล้วประมาณ 1 เดือน อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังพบว่า จำนวนบุคลากรมีน้อยมาก ไม่เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง จึงถือว่าโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน

 


 

นอกจากนี้ยังพบว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยใน ที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเดชา จำนวน 7 คน เป็นผู้ป่วยในระบบประกันสังคม ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลอื่น ส่วนผู้ป่วยนอกนั้น มีน้อยอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร หากโรงพยาบาลเดชาสามารถหาผู้ประกอบการใหม่ได้แล้ว และประสงค์ที่จะเปิดให้บริการรักษาพยาบาลอีก ก็ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตมาที่ สบส. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสถานที่และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานอีกครั้งก่อนจะอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลได้

 

ภาพจาก : js100