สุดทน!! "News" จี้ก้น กลต. เร่งดำเนินคดีผู้บริหาร "เนชั่น" เหตุ! จัดการประชุมมิชอบด้วยกฎหมาย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากกรณีที่มีคำพิพากษาออกมา ชัดเจนว่า การจัดการประชุมผู้ถือหุ้นของผู้บริหารเนชั่น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย หากพบว่ามีการเลือกปฏิบัติหรือเอื้อประโยชน์ให้แก่เนชั่นหรือกรรมการเนชั่น

 

บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (News) ได้มีหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้บริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“เนชั่น”) รวม ๙ คน อันสืบเนื่องมาจากการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ๒๕๕๘ เมื่อวันพุทธที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องแลนด์มาร์ค บอลลูม ชั้น ๗โรงแรมเดอะ แลนด์มาร์ค กรุงเทพมหานคร ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติโดยการยอมรับของกรรมการเนชั่นเองว่า ได้มีการจำกัดสิทธิของผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งซึ่งรวมถึง News ไม่ให้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น ในครั้งนั้น  โดยถือว่าเป็นการกระทำผิดฐานเป็นกรรมการบริหารของบริษัทร่วมกันไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติหน้าที่ และ/หรือฐานเป็นกรรมการซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่นอันเป็นการเสียหายแก่นิติบุคคล ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๕

 

ทั้งนี้ News ได้เคยมีหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่องกล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญามาแล้วเมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ แต่ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก็ได้มีการกล่าวโทษเพียงนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาตรา ๘๙/๗ ประกอบมาตรา ๒๘๑/๒ วรรคแรก ซึ่งมีความผิดเพียงโทษปรับเท่านั้น หาได้มีการกล่าวโทษดำเนินคดีกับกรรมการของเนชั่นซึ่งอยู่ร่วมในที่ประชุมและมีพฤติการณ์รับรู้ สนับสนุน และให้การยอมรับต่อการปฏิบัติหน้าที่ของนายณิทธิมนฯ แต่อย่างใดไม่ กับทั้งการกล่าวโทษดำเนินคดีของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก็พิจารณาดำเนินคดีแต่เพียงโทษในสถานเบาละเว้นโทษสถานหนักทำให้กรรมการของเนชั่นทั้ง ๙ คน ในขณะนั้นยังคงเป็นกรรมการบริหารมีอำนาจควบคุมบริหารเนชั่นได้อย่างเต็มที่

 

และเมื่อข้อเท็จจริงได้ปรากฏชัดเจนแล้วว่า ศาลจังหวัดพระโขนงได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม  ๒๕๕๙ ให้การประชุมและการลงมติต่าง ๆ ทั้งหมดในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ๒๕๕๘ ของเนชั่นตกเป็นโมฆะ จึงเห็นว่าทางกลต.ย่อมมีหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา ๑๙ (๒) ในอันที่จะกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตาม และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับนิติบุคคลและบุคคลที่กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ การละเว้นไม่ดำเนินการของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทั้งที่ความผิดปรากฏชัด อาจเป็นผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายโดยสุจริตปราศจากการเลือกปฏิบัติหรือเอื้อประโยชน์ให้แก่เนชั่น หรือกรรมการเนชั่น จึงขอให้ทางกลต.เร่งรัดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับเนชั่นและผู้บริหาร โดยเร็วต่อไปด้วย และหากปรากฏว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและกระทำการอันแสดงว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือเอื้อประโยชน์ให้แก่เนชั่น หรือกรรมการเนชั่น ทางด้าน News ขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจนถึงที่สุดต่อไป