เสื่อมเกินรับ!!! "โพลล์" ชี้ปชช.อยากให้ปฏิรูปสงฆ์ ส่วน"บิ๊กตู่" คือคนที่อยากร่วมทำบุญที่สุด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เสื่อมเกินรับ!!! "กรุงเทพโพลล์" เผยผลสำรวจเรื่อง "สิ่งที่ชาวพุทธตั้งใจจะทำในช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนา" ส่วนใหญ่ระบุอยากให้ปฏิรูปวงการสงฆ์มากที่สุด เพราะเสื่อมทรามถึงขีดสุด ขณะ "บิ๊กตู่" คือคนที่ชาวบ้านอยากร่วมทำบุญเวียนเทียนด้วยมากสุด

 

วันนี้ (18 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ "กรุงเทพโพลล์" โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็น เรื่อง "สิ่งที่ชาวพุทธตั้งใจจะทำในช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนา" โดยเก็บข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 1,161 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 52.5 เห็นว่าปีนี้พุทธศาสนิกชนจะออกมาทำบุญพอๆ กับปีที่ผ่านมา ส่วนร้อยละ 26.4 เห็นว่าจะออกมามากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 21.1 เห็นว่าจะออกมาน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

สำหรับความตั้งใจที่ชาวพุทธจะทำในช่วงวันเข้าพรรษา 5 อันดับแรก พบว่า อันดับหนึ่งคือ ทำบุญตักบาตรทุกวันพระช่วงเข้าพรรษา (ร้อยละ 46.1) รองลงมาอันดับสองคือ ไม่ดื่มเหล้าตลอด 3 เดือน (ร้อยละ 36.6) อันดับสามคือ งดเว้นอบายมุขต่างๆ (ร้อยละ 29.1) อันดับสี่คือ รักษาศีลครบทั้ง 5 ข้อ (ร้อยละ 26.5) และอันดับห้าคือ เข้าวัดปฏิบัติธรรมบ่อยขึ้น (ร้อยละ 17.7)

 

เมื่อถามว่า สิ่งที่ชาวพุทธกลัวว่าจะทำไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ 5 อันดับแรก พบว่า อันดับหนึ่งคือ รักษาศีลครบทั้ง 5 ข้อ (ร้อยละ 60.7) รองลงมาอันดับสองคือ ไม่ดื่มเหล้าตลอด 3 เดือน (ร้อยละ 53.4) อันดับสามคือ งดเว้นอบายมุขต่างๆ (ร้อยละ 29.8) อันดับสี่คือ ละเว้นเนื้อสัตว์/กินมังสวิรัติ (ร้อยละ 20.2) และอันดับห้าคือ เข้าวัดปฏิบัติธรรมบ่อยขึ้น (ร้อยละ 12.5)

 

 

 

 

ส่วนคนดังที่อยากร่วมทำบุญเวียนเทียนด้วยมากที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ร้อยละ 23.4) รองลงมาคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ร้อยละ 6.7) อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ (ร้อยละ 6.0) ณเดชน์ คูกิมิยะ (ร้อยละ 4.5) และ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ (ร้อยละ 2.8)

 

สุดท้ายเมื่อถามว่า เรื่องที่อยากให้พุทธศาสนาปฏิรูปมากที่สุดคือ ความประพฤติตามพระธรรมวินัยหรือวินัยสงฆ์ (ร้อยละ 52.6) รองลงมาคือ การกลั่นกรองผู้เข้ามาบวชเรียนอย่างเคร่งครัด (ร้อยละ 18.6) และการพัฒนาศาสนสถานให้เป็นพื้นที่ "บุญ" อย่างแท้จริง (ร้อยละ 17.0)

 

ข้อมูล : แนวหน้า