เตือนหนัก!! "อุตุ" ประกาศ ฉ.4 "อีสาน" 7 จังหวัด มีฝนตกหนัก 2 วัน "เหนือ" 11 จังหวัด รอเลย เจอฝนแน่ 19-20 ส.ค. นี้ !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

วันนี้(18 ส.ค. 59)  วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือน "พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และคลื่นลมแรง" ฉบับที่ 4 ว่าเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้ พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ทางตอนใต้ของเกาะฮ่องกง หรือที่ ละติจูด 20.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และปกคลุมอ่าวตังเกี๋ยในวันนี้ (18 ส.ค.59) หลังจากนั้นจะเคลื่อนผ่านประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวตอนบนต่อไป ลักษณะเช่นนี้จะส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ดังนี้

1.ในช่วงวันที่ 18-19 ส.ค.59 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร และนครพนม

2.ในช่วงวันที่ 19-20 ส.ค.59 ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนที่ตกหนักและฝนตกสะสมไว้ด้วย

 

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กที่มีขนาดต่ำกว่า 3 วา ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 21 ส.ค.59 นี้ไว้ด้วย

        หมายเหตุ - เมื่อคลื่นสูง 1 เมตร เรือที่ออกจากฝั่งได้ควรมีความยาวของลำเรือมากกว่า 2 วา

        - เมื่อคลื่นสูง 2 เมตร เรือที่ออกจากฝั่งได้ควรมีความยาวของลำเรือมากกว่า 3 วา

        - เมื่อคลื่นสูง 3 เมตร เรือที่ออกจากฝั่งได้ควรมีความยาวของลำเรือมากกว่า 5 วา เป็นต้น