"ส.ป.ก." ชง "กรมที่ดิน"เพิกถอนเอกสารสิทธิสนามกอล์ฟชื่อดังเมืองกาญจน์  เหตุปลอมทุกฉบับ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 ต.ค.)   นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์  ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กาญจนบุรี  เปิดเผยถึงการดำเนินการกรณีมีผู้บุกรุกครอบครองที่ดินของ สปก.ในพื้นที่เป้าหมาย 16 แปลง ใน 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.เลาขวัญ อ.ไทรโยค และ อ.พนมทวน เนื้อที่รวมกัน 17,566 ไร่  โดย 1 ใน 16 แปลงนั้นคือ แปลงที่ No 16 เนื้อที่ 1739.37 ไร่  ของสนามกอล์ฟไมด้า กอล์ฟคลับ หมู่ 7 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  ว่า  ที่ผ่านมา ส.ป.ก.กาญจนบุรี  ได้รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบหลักฐานแสดงสิทธิของผู้ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินแปลงหมายเลข No 16 ให้กับ ส.ป.ก.ส่วนกลาง ทราบไปแล้ว  โดยได้รายงานผลการดำเนินการตรวจสอบที่ดินครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ส.ป.ก.กาญจนบุรี  ได้ดำเนินการให้สำนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี ตรวจสอบและส่งมอบเอกสารหรือหลักฐานเกี่ยวกับการครอบครองหรือใช้ประโยชน์ที่ดินพื้นที่เป้าหมายดังกล่าว จำนวน 691 ฉบับ  ตามที่ทางสนามกอล์ฟไมด้า กลอ์ฟคลับ นำเอกสารมายื่นแสดงการครอบครอง ซึ่งสำนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี  ได้ส่งมอบเอกสารเป็นสำเนาคู่ฉบับมาให้ ส.ป.ก.ตรวจสอบ จำนวน 687 ฉบับ และสำเนาระวางแผนที่พร้อมรับรองความถูกต้องแล้ว โดยสำนักงานที่ดินไม่สามารถค้นหาต้นฉบับได้  จำนวน 4 ฉบับ และไม่ได้ส่งมอบเอกสารหลักฐานเดิมที่ใช้ในการยื่นขอเอกสารสิทธิ เช่น ส.ค.1 มาให้ ส.ป.ก.พิจารณาแต่อย่างใด


ผลการตรวจสอบพบว่า  เดิมบริเวณที่ดินดังกล่าวก่อนประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน  ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินในท้องที่ อ.เมืองกาญจนบุรี อ.วังขนาย อ.พนมทวน และ อ.วังกะ จ.กาญจนบุรี พ.ศ.2481  จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศที่ทางราชการได้บินถ่ายพื้นที่ไว้ครั้งแรก  ภายหลังการประกาศสงวนหวงห้ามเป็นที่ดินของรัฐในปี พ.ศ.2495  ไม่ปรากฎร่องรอยการทำประโยชน์แต่อย่างใด และ ส.ป.ก.กาญจนบุรี  ได้พิจารณาตรวจสอบหลักฐานการแสดงสิทธิในที่ดินแปลงเลขที่ No 16 ของผู้คัดค้านที่ได้ยื่นเอกสารแสดงสิทธิในที่ดินประเภท น.ส.3 น.ส.3 ก.และ น.ส.ข.แล้ว  ประกอบกับได้ตรวจสอบหลักฐานจากต้นฉบับของสำนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรีที่ได้ส่งมอบมาให้ตรวจสอบพร้อมทั้งได้ตรวจดูร่องรอยการทำประโยชน์จากภาพถ่ายทางอากาศอย่างละเอียดแล้ว ส.ป.ก.กาญจนบุรี  จึงเห็นว่าหลักฐานดังกล่าวยังฟังไม่ขึ้นทุกฉบับ  เห็นควรให้ดำเนินการกับผู้ครอบครองที่ดินตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนด


" เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา  มีการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) เพื่อพิจารณาเรื่องการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ตามที่ ส.ป.ก.กาญจนบุรี ได้ยื่นเรื่องขึ้นไป ผลการพิจารณาปรากฏว่า นายสรรเสริญ อัจจุตมนัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้มีความเห็นตรงกับ ส.ป.ก.กาญจนบุรี  ว่าเอกสารที่สนามกอล์ฟนำมายื่นคัดค้าน  ได้มาโดยมิชอบ  จึงลงนามส่งเรื่องให้กับกรมที่ดินพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทุกฉบับ "  นายวัชรินทร์

ขอบคุณภาพจากเว็ปไซต์แนวหน้า