"อภัยภูเบศร-TCELS" บุกกัมพูชา จับมือ"รัฐบาลพนมเปญ"ผลิตสมุนไพรลุยตลาดอาเซียน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 6 ต.ค.)  นพ.จรัล บุญฤทธิการ ผู้อำนายการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3-4 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนและ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ได้รับเชิญจาก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELs) ให้เข้าร่วมโครงการขยายความร่วมมือและส่งเสริมวิสาหกิจด้านชีววิทยาศาสตร์สู่ภูมิภาคอาเซียน ณ กรุงพนมเปญ  ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อไปเผยแพร่งานวิจัยทางชีววิทยาศาสตร์ของ TCELS และเครือข่าย ให้แก่ผู้ประกอบการด้านชีววิทยาศาสตร์ในประเทศกัมพูชา เพื่อหาความร่วมมือและพัฒนาต่อยอดธุรกิจ

 

"อภัยภูเบศร-TCELS" บุกกัมพูชา จับมือ"รัฐบาลพนมเปญ"ผลิตสมุนไพรลุยตลาดอาเซียน


นพ.จรัญ กล่าวว่า ในส่วนของ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรในประเทศไทย  ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งผู้ประกอบการและภาครัฐเป็นอันมาก โดยเฉพาะภาครัฐนั้นทางคณะได้เข้าพบ ดร. Yim Chhayly รองนายกรัฐมนตรีด้านเกษตรและพัฒนาชนบทของกัมพูชา ซึ่งรองนายกรัฐในตรีมีความสนใจเรื่องสมุนไพรมาก  เนื่องจากในปัจจุบันทางภาครัฐกำลังส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 ผลิตภัณฑ์ หรือ One Village One Product (OVOP)  โดยมองว่าไทยและกัมพูชาเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก  มีวัฒนธรรมร่วมกันมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการใช้สมุนไพร  นับเป็นวัฒนธรรมร่วมอย่างหนึ่ง  อยากจะร่วมมือกับ ร.พ.อภัยภูเบศรพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อจำหน่ายในตลาดอาเซียนและตอบรับคำเชิญการเดินทางมาดูงานในประเทศไทยของอภัยภูเบศรด้วย  ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ ดร.Chea Samnang เลาธิการโครงการ OVOP ผู้ประสานงานหลักในโครงการดังกล่าว

 

"อภัยภูเบศร-TCELS" บุกกัมพูชา จับมือ"รัฐบาลพนมเปญ"ผลิตสมุนไพรลุยตลาดอาเซียน


นพ.จรัญ กล่าวต่อว่า  ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  มีความประสงค์จะร่วมมือกับทางกัมพูชามานานแล้ว  เนื่องจากจังหวัดปราจีนเองก็ห่างจากกัมพูชาเพียง 150 กม.เท่านั้น  มาครั้งนี้ก็ดีใจที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากท่านรองนายกและคณะ ส่วนราชการต่างๆ และผู้ประกอบการเอง  ในงานนี้มีผู้ประกอบที่ต้องการนำสินค้าของอภัยภูเบศรไปจำหน่ายหลายราย ซึ่งคงต้องคุยรายละเอียดกันต่อไป ในการมาครั้งนี้ทางอภัยภูเบศรได้ไปเยี่ยมสถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพของกองทัพ ซึ่งทางสถาบันได้เปิดสอนหลักสูตรบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ทันตแพทย์เภสัชกร พยาบาล เพื่อใช้ในกองทัพนั้นก็มีความสนใจเรื่องสมุนไพรมาก โดยเฉพาะคณะเภสัชศาสตร์นั้นมีความสนใจมากทีเดียว อยากให้เรามาแลกเปลี่ยนกับอาจารย์และนักศึกษาที่นี่ เบื้องต้นเราก็ได้เชิญอาจารย์จากสถาบันนี้มาดูงานเรื่องสมุนไพรที่เราในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือด้านต่างๆ ของสองประเทศ

 

"อภัยภูเบศร-TCELS" บุกกัมพูชา จับมือ"รัฐบาลพนมเปญ"ผลิตสมุนไพรลุยตลาดอาเซียน


ด้าน ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวถึงรายละเอียดของความร่วมมือว่า กัมพูชามีวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่คล้ายกับไทยหลายอย่าง เรามีนวดไทย กัมพูชาก็มีนวด สมุนไพรหลายชนิดก็คล้ายกัน ความร่วมมือที่กำลังจะเกิดขึ้นจึงเป็นไปในลักษณะพึ่งพากัน เรียนรู้แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เช่น ในไทยเราพัฒนายาฆ่าเชื้อจากเปลือกมังคุด กัมพูชาก็มีเปลือกมังคุดที่สามารถจะนำมาพัฒนาต่อยอดได้เช่นกัน แต่อาจจะพัฒนาไปในรูปแบบที่มีความแตกต่างจากของไทยเนื่องจากรสนิยมการบริโภคของคนกัมพูชา หรือวัตถุดิบที่มีอาจแตกต่างกัน หรืออย่างกองทัพเองอาจใช้แบบไม่ซับซ้อน เช่น นำเปลือกมังคุดแห้งมาต้มน้ำ หรือเอามาฝนกับน้ำรักษาแผล ซึ่งทางอภัยภูเบศรยินดีไปแลกเปลี่ยนความรู้เหล่านี้ ซึ่งเราเองก็อาจจะได้ความรู้ใหม่ๆจากกัมพูชาด้วยก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี นอกจากนั้นเรากับกัมพูชาอาจพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพร่วมกัน เพราะปัจจุบันถนนหนทางที่ไปมาหาสู่กันค่อนข้างสะดวก จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาไทยสามารถไปเที่ยวกัมพูชาต่อได้เลย หรือนักท่องเที่ยวจากกัมพูชาก็สามารถมาเที่ยวไทยต่อได้เช่นเดียวกัน ตรงนี้ก็จะเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากทรัพยากรที่เรามีร่วมกัน