สุดๆจริงๆ!! ตั้งกรรมการสอบซ้ำปมอมลูกรัง อบต.สามัคคี กาฬสินธุ์ หลังชาวบ้านร้องว่าซ่อม3ปีมีแต่ดิน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 11 ต.ค.)  นายพงควัฒน์กมลเลิศ สมาชิก อบต.สามัคคี พร้อมด้วย ส.อบต.สามัคคีและชาวบ้านได้รวมตัวกันเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบถนนลูกรังเพิ่มเติมบริเวณรอบบ้านโคกสำราญ ม.2  โดยระบุว่าถนนลูกรังเส้นรอบหมู่บ้านเป็นหนึ่งในโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังของ อบต.สามัคคี  ดำเนินการซ่อมในปี 2556 – ปี 2558 รวม 3 ครั้ง  เฉลี่ยงบประมาณครั้งละ 98,000 บาท แต่กลับไม่มีหินลูกรัง ทำให้ถนนบางจุดมีแต่ดินและหญ้าขึ้นรกรุงรังเป็นทางยางหลายสิบเมตร  ชาวบ้านระบุว่าการซ่อมถนนทั้ง 3 ครั้ง ได้นำหินลูกรังมาเทแล้วเกรดเพียง 26 คันรถเท่านั้น  ซึ่งใช้งบฯ ไปรวมกว่า 3 แสนบาท จะต้องได้หินลูกรังไม่ต่ำกว่า 300 คันรถ
         

สุดๆจริงๆ!! ตั้งกรรมการสอบซ้ำปมอมลูกรัง อบต.สามัคคี กาฬสินธุ์ หลังชาวบ้านร้องว่าซ่อม3ปีมีแต่ดิน

 

นายสุภัทรชัย หันจรัส ประธานสภาอบต.สามัคคี  กล่าวว่า  นอกจากการตรวจสอบของคณะกรรมการสภาอบต.สามัคคีจะพบโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังของ อบต.สามัคคีส่อไปในทางทุจรติและประพฤติมิชอบหลายโครงการ  ซึ่งที่ผ่านมามีการเลี่ยงเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม เลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้าง การประมูลแบบแข่งขันขันราคา แต่เป็นการตกลงราคาจ้างไม่เกิน 1 แสนบาท โดยมีบริษัทรับเหมาเพียง 3 ห้างฯ เท่านั้นที่รับงานมาโดยตลอด  ไม่มีประกันสัญญาจ้าง  ไม่มีช่างคุมงาน  มีแต่โครงการผี คือไม่มีถนน  แต่มีการเบิกจ่ายเงินจริง


ทางด้น นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  หลังจากมีประชาชนได้ยื่นเรื่องกับตนและอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อให้ไปตรวจสอบ ตนได้สั่งการให้ น.ส.ณัฐชยา ช่างแกะ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์  ตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก 1 ชุด  โดยมีเจ้าหน้าที่จากคลังจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัดและโยธาธิการจังหวัด  เพื่อลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยแยกการทำงานกันกับคณะกรรมการของระดับอำเภอ  ซึ่งจะต้องเร่งรัดตรวจสอบและสรุปผลการตรวจสอบรายงานเข้ามาโดยเร็วที่สุด  เพื่อความกระจ่างชัด  ซึ่งจะตรวจสอบอย่างรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  แต่หากผลการตรวจสอบพบว่ามีการทำผิดกฎระเบียบ หรือมีการทุจริต และประพฤติมิชอบจริง  ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

สุดๆจริงๆ!! ตั้งกรรมการสอบซ้ำปมอมลูกรัง อบต.สามัคคี กาฬสินธุ์ หลังชาวบ้านร้องว่าซ่อม3ปีมีแต่ดิน
         

น.ส.ณัฐชยา กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้ จะตรวจสอบโดยทำงานแยกกับคณะกรรมการระดับอำเภอ  โดยจะเน้นไปในประเด็นที่ถูกประชาชนร้องเรียน  ทั้งเรื่องการตั้งงบประมาณซ่อมแซมถนนลูกรังซ้ำซ้อนกับ อบจ.กาฬสินธุ์  ตั้งฏีกาเบิกเงินแต่ไม่มีถนน  การซ่อมถนนแต่ไม่มีหินลูกรัง  การปลอมลายเซ็นผู้ใหญ่บ้าน และราคาของหินลูกรังแพงเกินจริง ซึ่งคณะกรรมการและท้องถิ่นจังหวัดจะประสานไปยัง สตง.กาฬสินธุ์ และ ปปช.กาฬสินธุ์ เพื่อร่วมขอเข้าตรวจสอบเอกสารที่ทั้ง 2 หน่วยงานกำลังตรวจสอบอยู่ขณะนี้ คาดว่าผลการตรวจสอบน่าจะสรุปผลได้ในเร็วๆ นี้  เนื่องจากเรื่องดังกล่าวถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นการปราบปรามการทุจริต คอรัปชั่น และเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ


รายงานข่าวระบุว่า  กรณีเดียวกันนี้ ก่อนหน้านี้ภาคประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เคยยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปปช.กาฬสินธุ์ สตง.กาฬสินธุ์ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ และ ปปท. โดยกล่าวหาว่าผู้บริหารและปลัด อบต.สามัคคี  ร่วมกันดำเนินโครงการซ่อมแซมถนนลูกรัง ส่อไปในทางทุจริต และยังมีโครงการประปาตั้งแต่ปี 2552-2559  ใช้งบประมาณไปกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งทาง ปปช. สตง.ได้ดำเนินการสืบสวนและ อ.ร่องคำ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ผลการสอบยังไม่แล้วเสร็จ


ขอบคุณภาพจากเว็ปไซต์มติชน