น้ำพระทัยงดงามยิ่ง!! เมื่อทรงตรัส "นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้" คือพระเมตตาของ"ในหลวง ร.9"

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 19 ต.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊คแฟนเพจ N a R a Peace(นราสันติ) @NARAPEACE www.facebook.com/narapeace ได้เผยแพร่เรื่องราวสุดประทับใจของนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และอดีตนักเรียนทุนมูลนิธิอานันทมหิดล  ด้านวิศวกรรมชลประทาน  หนึ่งในผู้เคยถวายงาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวประทับใจผ่านหนังสือ "การทรงงานของพ่อในความทรงจำ" ซึ่งนายปราโมทย์ ได้เล่าเรื่อง " นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้"  มีความตอนหนึ่งว่า


ขณะที่ในหลวงทรงงาน  เพื่อหาที่สร้างฝายทดน้ำ โดยมี อ.ปราโมทย์  ช่วยถือแผนที่ให้พระองค์  ปรากฏว่ามีตัวคุ่นได้กัดที่มือของอาจารย์  แต่อาจารย์ก็ได้เก็บอาการเสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น  เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อหน้าพระพักตร์แต่อาจารย์คิดว่าพระองค์คงไม่ทรงสังเกตเห็น  อาจารย์ก็ได้แต่เอามือถูเพื่อคลายความเจ็บปวดแบบเนียนๆ

น้ำพระทัยงดงามยิ่ง!! เมื่อทรงตรัส "นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้" คือพระเมตตาของ"ในหลวง ร.9"

 

ก่อนจะเสด็จฯ กลับ ในหลวงทรงเสด็จฯ พระราชดำเนินไปที่รถยนต์พระที่นั่ง (การเสด็จฯ ครั้งนั้น ทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เอง) เหมือนทรงค้นหาอะไรบางอย่าง สักพักพระองค์ก็เสด็จฯ พระราชดำเนินกลับไปหาอาจารย์ โดยถือหลอดยามาด้วย

“นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้”

อาจารย์ได้แต่ยืนตะลึง ใจมิกล้าอาจเอื้อมยื่นมือไปให้พระองค์ และไม่คิดว่าจะทรงสังเกตเห็นและมีพระเมตตาใส่พระทัยถึงขนาดนี้... พระองค์ทรงทายาให้อาจารย์ พร้อมตรัสว่า

“ตัวคุ่นมันกัด ถ้าแพ้จะบวม ไม่เป็นไร ทายานี้แล้วเดี๋ยวก็ค่อยยังชั่ว”

แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ แต่ยังคงติดตราตรึงใจไม่รู้ลืม พระองค์ทรงมีพระเมตตา และใส่พระทัยกับเจ้าหน้าที่ทุกคน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงต้องทรงงานหนักตลอด 70 ปี นั่นก็เพราะพระองค์ทรงรักและห่วงใยประชาชนของพระองค์ทุกคน