หวั่นระบาดหนัก!! กรมควบคุมโรคเตรียมแจกหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ ให้ปชช.ที่สนามหลวง ป้องกันไข้หวัดใหญ่

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 27 ต.ค.)  นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข  อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.)  เปิดเผยว่า จากข้อมูลรายงานการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-17 ต.ค. ที่ผ่านมามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 123,564 ราย เสียชีวิต 22 ราย  โดยกลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ อายุแรกเกิด-4 ปี อัตราป่วย 715.17 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 10-14 ปี ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เฉพาะวันที่ 1-18 ต.ค.มีผู้ป่วย 9,176 ราย สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 ถึง 2 เท่า และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง  ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร อัตราป่วย 646.59  ต่อประชากรแสนคน มีผู้ป่วยจำนวน 36,806 ราย รองลงมาคืออุตรดิตถ์และเชียงใหม่ มีอัตราป่วย 494.57 และ 492.41 ตามลำดับ  โดยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เอช1 เอ็น1 (H1N1), เอ เอช 3 เอ็น 2 (H3N2) และสายพันธุ์บี ยืนยันไม่มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่
         

นพ.เจษฎา  กล่าวว่า  ที่ผ่านมามีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่  ซึ่งครอบคลุมสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยขณะนี้  แม้จะป้องกันโรคไม่ได้เต็ม 100% แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้  และสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถือว่ารุนแรงมาก เมื่อดูอัตราการเสียชีวิตมีเพียง 22 รายเท่านั้น แต่กรณีที่พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเป็นเพราะอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงกลางวันร้อน ส่วนกลางคืนอากาศเย็นลง  บางพื้นที่ก็มีฝนตก โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด  อย่างไรก็ตามในกลุ่มเสี่ยงต้องเฝ้าระวังมากที่สุดคือ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ  ผู้ที่มีโรคประจำตัว  ผู้ที่เคยรับเคมีบำบัด ผู้ที่ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ คนเหล่านี้ต้องรักษาสุขภาพให้ดี หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชนแออัด โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สบายเป็นไข้หวัดขอให้หลีกเลี่ยงไปในที่ฝูงชน หากเลี่ยงไม่ได้ขอให้สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค

 

หวั่นระบาดหนัก!! กรมควบคุมโรคเตรียมแจกหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ ให้ปชช.ที่สนามหลวง ป้องกันไข้หวัดใหญ่


สำหรับการป้องกันไข้หวัดใหญ่เบื้องต้นขอให้ประชาชนพักผ่อนให้เพียงพอ ทำร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมทำลายสุขภาพ เช่นสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
        

" ในวันที่ 29 ต.ค. ที่จะถึงนี้  ที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมและสักการะพระบรมศพนั้น  คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปจำนวนมาก ซึ่งทางกรมควบคุมโรคก็เป็นห่วงเรื่องนี้อยู่   จึงได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือไปแจกหลายหมื่นชิ้น  โดจจะเริ่มแจกในวันที่ 28 ต.ค.นี้  และอยากจะวิงวอนไปยังผู้ที่มีอาการป่วย หรือมีอาการคล้ายจะเป็นหวัด  หากเลี่ยงได้ขอให้พักผ่อนอยู่กับบ้านก่อน"  นพ.เจษฎา กล่าว