ไม่สนเรื่องจดทะเบียน!! กลุ่มเกษตรกรพิบูลมังสาหารเตรียมสีข้าวขายตรงผู้บริโภค อีก2สัปดาห์วางจำหน่าย

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

หลังจากกระแสราคาข้าวเปลือกตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 5-6 บาท ปรากฏว่าบนโลกออนไลน์ต่างรุมเสนอให้ชาวนารวมตัวกันสีข้าวเปลือก แล้วนำข้าวสารที่ได้ไปบรรจึถุงแบ่งขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงนั้น ปรากฏว่าแนวคิกดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม่จะมีทนายความบางสำนักออกมาเตือนด้วยความหวังดีว่าระวังจะผิดกฏหมาย พร้อมแนะนำให้ไปจดทะเบียนกับ สคบ.ในจังหวัดนั้นๆ    ทางด้านกรมการค้าภายใน โดยเฉพาะอธิบดีคนปัจจุบันก็เห็นดีเห็นงามด้วย และได้แนะนำว่าให้ไปจดทะเบียนเป็นผู้ค้า สามารถไปดำเนินการได้ทันทีที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ


ขณะที่ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดและโฆษกกระทรวงยุติธรรมออกมาฟันธงว่า ชาวนาสีข้าวนำไปขายให้กับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคโดยตรงนั้นสามารถทำได้เลยไม่ผิดกฎหมายเพราะการกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายว่าเป็นการกระทำผิด

ล่าสุด วันนี้ ( 30 ต.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟชบุ๊คชื่อว่า "Tassanee Boonprasit" ได้โพสต์ข้อความระบุถึงการรวมกลุ่มของชาวนาและเตรียมสีข้าวออกจำหน่ายเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  ซึ่งข้อความที่โพสต์ระบุว่า  " โปรเจค "สีข้าวขายเอง" โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางของเรา เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วค่ะ  ดิฉันมีโกดังว่างหนึ่งหลังใช้เป็นที่สำหรับตากข้าว และเก็บข้าวเปลือกให้กับสมาชิก "กลุ่มพัฒนาเกษตรกรชุมชนเมืองพิบูลมังสาหาร" และเรามีสมาชิกท่านหนึ่งมีเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก  สีได้ชั่วโมงละ 200 กก.ข้าวเปลือก  อีกไม่เกินสองสัปดาห์ข้าวสารล็อตแรก พร้อมออกจำหน่ายแล้วนะคะ รับรองถูกกว่าท้องตลาด อย่าลืมมาอุดหนุนข้าวจากชาวนาตัวจริงกันนะคะ