ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสหพันธ์เภสัชกรรมสมาคมแห่งเอเชีย 9-13 พ.ย.นี้ ที่ไบเทค บางนา

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


เภสัชกรไทย  รวมพลังจัดงานการประชุมสหพันธ์เภสัชกรรมสมาคมแห่งเอเชีย  น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชูสมุนไพร ความหวังเพื่อการพึ่งพาตนเอง พัฒนายาสมุนไพรเพื่อใช้ในโรงพยาบาล  สานต่อพระราชปณิธาน  เพื่อความมั่นคงทางยา ลดการนำเข้ายานอก  ต่อยอดภูมิปัญญาไทยพัฒนาหลักสูตรปริญญาตรีเภสัชกรรมสมุนไพรเป็นครั้งแรกในไทย  ซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เสด็จฯเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุม FAPA 2016 และทรงบรรยายพิเศษพระราชทานแก่เภสัชกรผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วทวีปเอเชียด้วย 

วันนี้ ( 7 พ.ย.)   ภก.รศ.ดร.สินธุ์ชัย แก้วกิติชัย   นายกเภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  กล่าวว่า เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นองค์กรวิชาชีพเภสัชกรรมที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 68 ปี  และเป็นหน่วยงานหลักในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FAPA 2016 ( The 26th Federation of Asian Pharmaceutical Associations Congress ) การประชุมสหพันธ์เภสัชกรรมสมาคมแห่งเอเชีย ซึ่งเป็นการจัดการประชุมระดับนานาชาติที่มีเภสัชกรจากทั่วภูมิภาคเอเซียกว่า 20 ประเทศ จำนวนกว่า 1,500 คน เข้าร่วมงาน ในวันที่ 9-13  พฤศจิกายน 2559 ณ  ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 นับเป็นประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FAPA บ่อยครั้งที่สุดในโลก  สำหรับหัวข้อการประชุมในครั้งนี้คือ  “ Integrating Asian Pharmacy Wisdom for Better Global Health ” หรือ “บูรณาการภูมิปัญญาเภสัชกรรมแห่งเอเชีย เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าในสากล”  เป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งที่เภสัชกรไทยจะได้แสดงศักยภาพด้านองค์ความรู้สมุนไพร ภูมิปัญญาดั้งเดิมคู่ชาติไทย สนองแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


ดร.ภญ. สุภาภรณ์  ปิติพร  รองผู้อำนวยด้านการแพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ในฐานะโรงพยาบาลต้นแบบด้านสมุนไพร ซึ่งจะมาร่วมจัดนิทรรศการในงานนี้ด้วย  กล่าวว่า “เภสัชกรในประเทศไทยมีบทบาทด้านการพัฒนายาจากสมุนไพรให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและปลอดภัย ในระบบสาธารณสุขของประเทศมานาน  จนทุกวันนี้เป็นเวลามากกว่า 30 ปีที่เราได้ผลิตยาจากสมุนไพรมาใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน  อาทิเช่น  ยาขมิ้นชัน  ยาฟ้าทะลายโจร  ยาฆ่าเชื้อจากเปลือกมังคุด  ยาครีมพญายอ  เป็นต้น เพื่อลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน  โดยเฉพาะยาในกลุ่มโรคที่ไม่ซับซ้อน  นับเป็นการพึ่งพาตนเองของประเทศไทย  อีกทั้ง ปัจจุบัน ทางสภาเภสัชกรรมกำลังดำเนินการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นด้านสมุนไพรให้แก่เภสัชกร ที่ครอบคลุมบริบทที่หลากหลาย ตั้งแต่การผลิต  การบริบาลเภสัชกรรม  เภสัชกรรมปฐมภูมิ เภสัชกรรมชุมชน  และการคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้ที่กว้างขวาง  เท่าทันสถานการณ์   เนื่องจากได้เล็งเห็นแล้วว่า  ภูมิปัญญาสมุนไพร เป็นมรดกอันล้ำค่าของชาติที่ควรจะต้องมีการนำมาใช้เพื่อการดูแลสุขภาพ  สมดังพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  โดยมีการค้นหาภูมิปัญญาสมุนไพรของคนไทย  นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย  ตั้งแต่  อาหาร  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  เวชสำอางค์และยา  เพื่อให้คนไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ  ราคาเหมาะสม อันเป็นการพึ่งตนเองระดับประเทศ  นอกจากนั้นยังส่งเสริมให้มีการพึ่งตนเองระดับประชาชน  โดยเภสัชกรจะให้ความรู้คนไทยในการนำสมุนไพรมาใช้เพื่อการดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง  สอนให้ประชาชนทำตำรับยาง่าย ๆ เช่น  ยาแก้ไอมะขามป้อม  น้ำมันไพล  อาหารสมุนไพรเพื่อส่งเสริมสุขภาพ  เช่น  น้ำขมิ้นชันมะขามป้อม  ในผู้ป่วยเบาหวาน  อันเป็นการสร้างความรู้และภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นฐานรากของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ให้กับประชาชนคนไทย  ซึ่งความรู้และประสบการณ์เหล่านี้  เราจะนำมาจัดแสดงนิทรรศการในงาน  เพื่อให้เภสัชกรในประเทศอื่น ๆ ที่มาร่วมงานได้เรียนรู้ด้วย”

รศ.(พิเศษ) ภก.กิตติ  พิทักษ์นิตินันท์  ประธานคณะทำงานจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นด้านสมุนไพรและการเตรียมความพร้อมระบบการฝึกอบรมแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพด้านเภสัชกรสมุนไพร  สภาเภสัชกรรม  ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้ทางสภาเภสัชกรรมกำลังดำเนินการพัฒนาหลักสูตรด้านสมุนไพร  และพร้อมจะเปิดอบรมรุ่นแรกในเดือนมกราคม 2560  โดยหลักสูตรจะมีความหลากหลายทั้งการผลิต  การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสมุนไพร การใช้ยาจากสมุนไพรที่เหมาะสม  นอกจากนั้นแล้วในบางมหาวิทยาลัย  เช่น  มหาวิทยาลัยพะเยา  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งกำลังจะเปิดหลักสูตรปริญญาตรีด้านเภสัชกรสมุนไพร ซึ่งในอนาคตก็มีแผนการจะขยายการอบรมให้กับเภสัชกรในประเทศอื่น ๆ ที่มีความสนใจด้วย”


นับเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่ง ที่ประเทศไทยเราจะได้อวดของดีที่เรามีภูมิปัญญา และศักยภาพของวิชาชีพเภสัชกรรมสู่สายตาชาวโลก ขอเชิญชวนเภสัชกรไทย และคนไทยทุกคน ร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ต้อนรับเภสัชกรกว่า 1,500 คนจากหลากหลายประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และปลุกพลังเภสัชกรไทยเป็นหนึ่งเดียวเพื่อคนไทยทุกคน  พบกันที่งานการประชุมสหพันธ์เภสัชกรรมสมาคมแห่งเอเชีย FAPA 2016 ครั้งที่ 26 ภายใต้หัวข้อ “ Integrating Asian Pharmacy Wisdom for Better Global Health ” ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2559  ณ  ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อการพัฒนาวิชาชีพเภสัชกรรมไทย และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวิชาชีพเภสัชกรรมไทยและประเทศไทยของเรา