โอ้บร๊ะเจ้า!! แค่ 3 ด.ขาดทุนบักโกรก 350 ล้าบบาท รถไฟฟ้าสีม่วง"เตาปู-บางใหญ่ แนะรฟม.สำรวจความเห็นจากปชช.ทำไมจึงไม่ใช้บริการ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 15 พ.ย.)   ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์"  โดยกล่าวถึงกรณีของ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่  ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้เปิดให้บริการมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว แต่ปรากฏว่าขาดทุนรวมแล้วกว่า 350 ล้านบาท    โดยข้ออความที่โพสต์ระบุไว้ดังนี้


" 3 เดือน รถไฟฟ้าสายสีม่วง  ขาดทุนหนัก 350 ล้าน!

นับจากวันที่ 6 สิงหาคม 2559 จนถึงเวลานี้เป็นเวลา 3 เดือนเศษแล้วที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ปรากฏว่า จำนวนผู้โดยสารไม่ได้กระเตื้องขึ้นมาเลย ไม่เป็นไปตามที่ผู้เกี่ยวข้องคาดการณ์ไว้ว่า จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นหลังจากประชาชนคุ้นเคยกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ แต่ในความเป็นจริงผมแทบไม่เห็นผู้โดยสารเดินขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงเลย ไม่ว่าช่วงเวลาใดก็ตาม ซึ่งถือว่าผิดปกติ น่าเสียดายเงินจำนวนมหาศาลที่ใช้ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้ยิ่งนัก

ในช่วงระหว่างวันที่ 6-31 สิงหาคม 2559 ก่อนการลดค่าโดยสารจาก 14-42 บาท เป็น 14-29 บาท รถไฟฟ้าสายนี้มีผู้โดยสารเฉลี่ย 20,164 คนต่อวัน และหลังจากลดค่าโดยสารลงแล้วปรากฏว่าในช่วงระหว่างวันที่ 1 กันยายน – 13 พฤศจิกายน 2559 มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 21,080 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นเพียง 4.5% เท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลงจาก 30.17 บาทต่อเที่ยว เป็น 22.77 บาทต่อเที่ยว หรือลดลงถึง 24.5%


ตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาจนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2559 รฟม.มีรายได้จากค่าโดยสารเฉลี่ย 513,306 บาทต่อวัน ในขณะที่ รฟม.ต้องเสียค่าใช้จ่ายถึงวันละ 4 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย (1) ค่าจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ให้บริหารจัดการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา 3.6 ล้านบาทต่อวัน (2) ค่าจ้างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้รับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ 0.2 ล้านบาทต่อวัน และ (3) ค่าจ้างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้รับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีบางซ่อน-บางซื่อ 0.2 ล้านบาทต่อวัน ดังนั้น รฟม.จึงขาดทุนเฉลี่ย 3,486,694 บาทต่อวัน หรือหากรวมจำนวนเงินขาดทุนตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม – 13 พฤศจิกายน 2559 จะขาดทุนถึง 349 ล้านบาท ซึ่งถ้าจำนวนผู้โดยสารยังคงเป็นไปเช่นนี้ต่อไปก็จะทำให้ รฟม.ขาดทุนถึงปีละ 1,273 ล้านบาท

แม้ว่าเวลานี้ รฟม.จะพยายามเร่งเชื่อมต่อสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อ ซึ่งคาดว่า จะสามารถเชื่อมต่อกันได้ในราวๆ กลางปีหน้า หากสองสถานีสามารถเชื่อมต่อกันได้แล้ว แต่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นไม่มากอย่างมีนัยสำคัญ รฟม.ก็ยังคงจะต้องแบกภาระการขาดทุนอันหนักอึ้งต่อไป เพราะในปีหน้า ค่าจ้างบีอีเอ็มให้เดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษาจะเพิ่มขึ้นจาก 3.6 ล้านบาทต่อวัน เป็น 5.1 ล้านบาทต่อวัน


ด้วยเหตุนี้ เพื่อหาทางแก้ปัญหาที่ประชาชนไม่นิยมใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงให้ตรงจุด รฟม. ควรทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนสองข้างทางรถไฟฟ้าสายนี้ รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงว่า เหตุใดจึงไม่ใช้รถไฟฟ้าสายนี้ เมื่อได้คำตอบแล้ว รฟม.จะต้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน


อย่าปล่อยให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงร้างเลย เสียดายเงินลงทุนถึง 62,902.96 ล้านบาท รวมทั้งเงินขาดทุนอีกปีละประมาณ 1,273 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีของพวกเราทุกคน