อืดไปหมด!!กรมปกครองสั่งเด้งปลัดอ.หัวหิน เซ่นรื้ออาคารรุกล้ำชายหาดล่าช้า-ปัญหาถม3คลองตามแนวพระราชดำริเพิ่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 25 พ.ย.)   นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร  ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้นายชัยชาญ  มูลมาก นิติกรจังหวัด ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ตามคำสั่ง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์   กรณีการก่อสร้างอาคาร 40 หลังรุกชายหัวหิน  บริเวณถนนนเรศดำริห์  ตั้งแต่ศาลเจ้าแม่ทับทิมถึงสะพานปลา  เขตเทศบาลเมืองหัวหิน  ชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว  หลังจากที่ยังไม่มีผู้บุกรุกรายใดรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ตาม   พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 และ พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 2456 ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอ  ขณะที่ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาฎีกา ผู้บุกรุก  9 ราย เมื่อปี 2557 และต่อมาเมื่อเดือนกันยายน 2559 เทศบาลเมืองหัวหินได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้บุกรุก ที่มีคำสั่งศาลพิพากษาถึงที่สุดเพื่อแจ้งให้รื้ออาคารภายใน 30 วัน และชำระค่าปรับรายวันตามที่ศาลสั่งรายละกว่า  1 – 2   ล้านบาทตามระยะเวลาที่บุกรุก


นายสมพร กล่าวว่า  การประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด ครั้งต่อไปที่เทศบาลเมืองหัวหินช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้   แม้ว่าตนจะไม่มีรายชื่อในคำสั่งแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการฯ แต่จะเดินทางไปร่วมประชุมด้วย เพื่อรับฟังการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกรณีนี้มีความล่าช้าในการบังคับใช้กฎหมาย และกลุ่มผู้บุกรุกพยายาม  จะยื้อเวลาเพื่อใช้อาคารประกอบธุรกิจที่มีรายได้มหาศาลจากการท่องเที่ยวทั้งโรงแรมเถื่อนและร้านอาหารชื่อดัง แต่จ่ายค่าปรับให้เทศบาลหัวหิน  ตาม พรบ.ควบคุมอาคารเพียงวันละ 1,000  บาท  เท่านั้น และล่าสุดได้กำชับให้ผู้ช่วยเลขาคณะทำงานติดตามการประเมินแนวทางการรื้ออาคาร 40 หลัง จากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดว่าจะกำหนดระยะการรื้อถอนเมื่อใด  หากครบกำหนดผู้บุกรุกยังดื้อแพ่งก็จะเสนอให้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 (มทบ.15)   ใช้อำนาจตารมที่คำสั่งที่ 4/2558 ของ คสช.ดำเนินการรื้อถอนโดยผู้บุกรุกจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

อย่างไรก็ตาม มีข่าวล่าสุดแจ้งว่า กรมการปกครอง(ปค.)  มีหนังสือด่วนแจ้งให้นายอนุวัช เต็มชัย  ปลัดอำเภอหัวหิน ในฐานะเลขาการคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการที่กรมการปกครองจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงโดยให้ไปรายงานตัวในวันที่ 28 พฤศจิกายน นี้  หลังจากก่อนหน้านี้นายอนุวัช  มีผลงานโดดในการแก้ไขปัญหาบุกรุกขายหาดอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งการจับกุมผู้ประกอบการโรงแรมเถื่อนจำนวนมากในพื้นที่ อ.หัวหิน

 

ด้านนายทวี  นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า หลังจากลงนามแต่งคณะกรรมกาแก้ไขปัญหารุกหาดหัวหิน และ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวชาวบ้านร้องทหาร  มทบ.15  นายทุนรุกที่ถม 3 คลองหัวหินซึ่งเป็นแนวคลองตามโครงการพระราชดำริ  ตามโครงการป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และวังไกลกังวล ปี 2542   ขณะนี้ยังไม่ได้รายงานข้อสรุปจากคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด และจะสั่งการให้มีการเร่งรัดการดำเนินการตามกฎหมายหากมีข้อสรุปเป็นอย่างไรจะชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ต. บัญชา ปั้นประดับ   รักษาการ ผบก. ภ.จ.อุทัยธานี  อดีตรองผู้บังคับการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( รอง ผบก.ปทส.) กล่าวว่า  ที่ผ่านมาตนได้ติดตามตรวจสอบและมีการรวบรวมข้อมูลการบุกรุกแนวคลอง  และระบบการระบายน้ำจากคลองอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ อ.หัวหิน  ช่วงทำหน้าที่รอง ผบก.ปทส.แต่ขณะนี้ทราบว่าการดำเนินการยังไม่มีคืบหน้า   จึงขอเสนอตัวเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยมี นายจรัส นีรนาทไพบูลย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้เข้าร่วม  เพื่อนำเสนอข้อมูลทั้งพยานหลักฐานต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา

ขอบคุณภาพจากเว็ปไซต์มติชน