ไฟเขียว!! รองปลัดยธ.รับประสานสภาทนายจัดหาทนายสู้คดีบ.ปุ๋ย หลังเกษตรกรบุรีรัมย์บุกร้องขอถึงที่

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 ธ.ค.)  ที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม เมื่อเวลา 13.30 น. นายธนากร จีนกลาง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรยางพารา อ.โนนสุวรรณ พร้อม เกษตรกรผู้เสียหายในพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ และ อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 20 ราย เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อนายธวัชชัย ไทยเขียว และ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีสิงห์ทวีโชค ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน หลังทำพยานหลักฐานเป็นเท็จและปุ๋ยไม่ได้คุณภาพตามที่ระบุในโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์
         

นายธนากร กล่าวว่า  พวกตนมาร้องต่อกระทรวงยุติธรรม  เพื่อขอความช่วยเหลือจัดหาทนายว่าความให้  สืบเนื่องมาจากกลุ่มเกษตรกร 2,000 ครอบครัว ถูกฟ้องร้องคดีเรียกให้จ่ายเงินค่าปุ๋ยอัดเม็ดในโครงการอุดหนุนเงินให้เพื่อจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ตามโครงการส่งเสริมอาชีพคนบุรีรัมย์ปี 2555-2558 และโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ปี 2555 ซึ่งทางเกษตรอำเภอแจ้งว่าเป็นการแจกจ่ายให้สมาชิกแบบให้เปล่าดังเช่นทุกปี  ก่อนทำสัญญาส่งต่อ อบจ.บุรีรัมย์ และ ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติโครงการดังกล่าว แต่ต่อมาเกิดปัญหาขึ้นเกี่ยวกับสัญญาสั่งซื้อปุ๋ยกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีสิงห์ทวีโชค โดยไม่ทราบรายละเอียด  จากนั้นทางบริษัทปุ๋ยฯ ได้ฟ้องเรียกเงินจากเกษตรกรฯ ที่ลงชื่อในเอกสารใบสั่งซื้อและรับสินค้า ซึ่งเป็นเอกสารที่ทางเจ้าหน้าที่ อบจ.บุรีรัมย์ ได้นำมาให้ลงรายชื่อที่ระบุว่าเพื่อรับการสนับสนุนปุ๋ยแบบให้เปล่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่บางรายเข้าไปเกี่ยวข้อง และช่วงกลางปี 2559 เคยได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ก่อนส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที้เกี่ยวข้องตรวจสอบแต่ก็ไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้แต่อย่างใด
         

 

"กลุ่มเกษตรกรแปลกใจว่าทำไมยื่นเรื่องผ่านผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ให้จัดหาทนายความว่าความคดีให้แต่ไม่คืบหน้าทั้งที่ผ่านมา 9 เดือนแล้ว ทำให้ศาลเลื่อนพิจารณาคดีมาหลายครั้งล่าสุดเลื่อนนัดให้เป็นวันที่ 27 ม.ค.2560 ดังนั้น  วันนี้กลุ่มผู้เสียหายจึงเดินทางมากระทรวงยุติธรรม เพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือให้จัดหาทนายจากส่วนกลางว่าคดีให้ เพราะไม่มั่นใจทนายความในจังหวัด อีกทั้ง ขณะนี้มีคดีเกี่ยวข้องกับเกษตรกรอีก 5 อำเภอที่ประสบปัญหาและต้องเข้ากระบวนการทางศาล" นายธนากร กล่าว

ด้านนายธวัชชัย  กล่าวว่า ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เสียหายเดินทางมาร้องขอความช่วยเหลือกับ กระทรวงยุติธรรม ทั้งหมด 88 กลุ่ม 5 อำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์เนื่องจากกลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยตนในฐานะเลขานุการกองทุนยุติธรรมพร้อมอนุมัติให้  แต่ขอตรวจสอบรายละเอียดข้อระเบียบและสิทธิเงื่อนไขก่อน  อย่างไรก็ตาม หากเป็นกรณีเร่งด่วนก็พร้อมพิจารณาเร่งรัด  และอาจจะจำเป็นต้องประสานไปยังสภาทนายความฯ เพื่อให้ช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว
         

ขณะที่ พ.ต.อ.ดุษฎี เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรม ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่ช่วยส่งข้อมูลให้กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ดังนั้น จะส่งข้อมูลไปให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)  พิจารณาเร่งรัดการช่วยเหลือเพราะมีอีกหลายคดีเกิดขึ้นในลักษณะนี้

ไฟเขียว!! รองปลัดยธ.รับประสานสภาทนายจัดหาทนายสู้คดีบ.ปุ๋ย หลังเกษตรกรบุรีรัมย์บุกร้องขอถึงที่