ไม่มีคำว่ากลัว!! "ธรรมกาย"โต้ สร้างอาคารในวัดไม่ต้องยื่นขออนุญาต ขู่ใครสั่งดคีระวังเจอ ม.157

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 16 ธ.ค.)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจเฟชบุ๊ค ของสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย   ได้โพสต์ข้อความชี้แจงหลังจากถูกการกล่าวหาว่าก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาติ  โดยอ้างว่า กฎกระทรวงได้มีข้อยกเว้นไว้ในข้อ 2 ให้อาคารดังต่อไปนี้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาต ตามมาตรา ๒๑ มาตรา ๒๒ มาตรา ๒๓ มาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ และมาตรา ๓๔  ตาม (๔) โบราณสถาน วัดวาอาราม หรือ อาคารต่างๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา ซึ่งมีกฎหมายควบคุมการก่อสร้างไว้แล้วโดยเฉพาะ  พร้อมทั้งบอกว่า ใครสั่งดำเนินคดีวัด หรือ อาคารที่ใช้เพื่อการศาสนาว่า ถ้าไม่ยื่นคำขออนุญาตก่อสร้าง คนนั้นต้องมีความผิด ม.157


โดยรายละเอียดที่โพสต์ระบุว่า ไว้ดังนี้  " กฏกระทรวง ว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผันหรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๕๐  ข้อ ๒ ให้อาคารดังต่อไปนี้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาต ตามมาตรา ๒๑ มาตรา ๒๒ มาตรา ๒๓ มาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ และมาตรา ๓๔   (๔) โบราณสถาน วัดวาอาราม หรือ อาคารต่างๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา ซึ่งมีกฎหมายควบคุมการก่อสร้างไว้แล้วโดยเฉพาะ

 

อธิบาย เห็นได้ชัดว่า ตามประกาศกฎกระทรวงได้กำหนดไส้ชัดเจนว่า การสร้างอาคารของวัด หรืออาคารที่ใช้เพื่อการศาสนา ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตก่อสร้าง เพียงแต่วัดไปแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบว่าจะสร้างอาคารพร้อมยื่นแบบที่ได้รับการตรวจรับรองตามกฎหมายที่ควบคุมการก่อสร้างไว้แล้วโดยเฉพาะ ก็สามารถก่อสร้างได้เลย เพราะอาคารแต่ละแบบ ประเภท ชนิด จะต้องได้รับความปลอดภัยตามมาตรฐานทางวิศวรรมที่กฎหมายควบคุมการก่อสร้างนั้นมีการกำหนดควบคุมไว้ถึงสภาพของอาคารที่แตกต่างกัน

 

เช่น การสร้างอาคารจอดรถ ๕ ชั้น กับ อาคารชุดเพื่ออยู่อาศัย แบบการก่อสร้าง การควบคุมการก่อสร้างมีกฎหมายเฉพาะที่ควบคุมไวเแล้วต่างกัน ก็ต้องใช้กฎหมายควบคุมการก่อสร้างไว้แล้วโดยเฉพาะ    ดังนั้น อาคารที่ก่อสร้างในวัดพระธรรมกาย จึงไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตก่อสร้างแต่อย่างใด

 

*** ใครสั่งดำเนินคดีวัด หรือ อาคารที่ใช้เพื่อการศาสนาว่า ถ้าไม่ยื่นคำขออนุญาตก่อสร้าง คนนั้นต้องมีความผิด ม.157 ***


 

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์