ต้องรอจนสุดทาง!!! "แพทยสภา" ยังไม่ถอดใบอนุญาตฯ "หมอนิ่ม" เผยต้องรอจนคดีสิ้นสุด

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

รอจนสุดทาง!!! "แพทยสภา" ชี้ยังไม่ถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ "หมอนิ่ม" เพราะต้องรอจนกว่าคดีจะถึงที่สุด 
      
      
วันนี้ (22 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึง คดีของพญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือหมอนิ่ม จำเลยคดีจ้างวานฆ่าอดีตสามี นายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม หรือ เอ็กซ์ อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย และได้รับการประกันตัววานนี้ว่า เรื่องนี้แพทยสภายังไม่ดำเนินการถอนการเป็นสมาชิกแพทยสภา หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือดำเนินการใดๆ ของพญ.นิธิวดี จึงยังถือว่าสามารถประกอบวิชาชีพแพทย์ได้จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด และศาลมีคำพิพากษาเป็นอย่างไร แพทยสภาจึงจะดำเนินการพิจารณาในเรื่องการเป็นสมาชิกแพทยสภา

      
ศ.นพ.สมศักดิ์ ยังระบุด้วยว่า ตามปกติผู้ที่สำเร็จปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิตจะประกอบอาชีพแพทย์ได้ จะต้องเป็นสมาชิกแพทยสภาและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งในมาตรา 11 พ.ร.บ. วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 กำหนดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกไว้เป็นข้อหนึ่ง คือ ไม่เคยต้องโทษจำคุก โดยคำพิพากษาถึงที่สุด หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุกในคดีที่คณะกรรมการเห็นว่าจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ ดังนั้น หากแพทย์ที่เป็นสมาชิกแพทยสภาและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมทำผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยศาลตัดสินถึงที่สุดแล้วให้ต้องโทษให้จำคุก แพทยสภาก็จะดำเนินการขอคำพิพากษาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแพทยสภา เพื่อพิจารณาว่าการกระทำความผิดที่ทำให้ต้องได้รับโทษจำคุกนั้น ทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพหรือไม่ หากคณะกรรมการเห็นว่าไม่ทำให้เสื่อมเสีย บุคคลผู้นั้นก็ยังเป็นสมาชิกแพทยสภาต่อไปได้ แต่หากพิจารณาว่าทำให้เสื่อมเสีย ก็จะถอนการเป็นสมาชิกแพทยสภา เมื่อไม่เป็นสมาชิกแพทยสภาก็จะส่งผลให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมถูกเพิกถอน ก็จะมีอาชีพเป็นแพทย์อีกไม่ได้ และไม่สามารถมาขอเป็นสมาชิกใหม่ได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติ
      
      
"การฆ่าคน แน่นอนย่อมทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ แต่ในการพิจารณาก็อยู่ที่การวินิจฉัยของคณะกรรมการแพทยสภา ซึ่งที่ผ่านมาแพทย์ที่ต้องคดีเกี่ยวกับการฆ่าผู้อื่น และศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว แพทยสภาก็ดำเนินการถอนการเป็นสมาชิกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทำให้ไม่สามารถเป็นแพทย์ได้อีกไปแล้วทั้งสิ้น" นายกแพทยสภา ระบุ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews