ต่างกันราวฟ้ากับเหว!!! หลวงปู่ฯ ธุดงค์เมืองกาญจน์ อนาถใจ"บางสำนัก" จัดอีเว้นท์ธุดงค์กลางเมือง-เหยียบดอกดาวรวยเป็นที่เอิกเกริก

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

 

ต่างกันราวฟ้ากับเหว!!! หลวงปู่พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม พาลูกศิษย์ลูกหาธุดงค์ป่าเมืองกาญจน์ พร้อมระบุเมื่อพูดถึงธุดงค์ก็นึกถึง "ธรรมกาย" ขึ้นมาทันที เพราะพวกนี้บิดเบือนคำสอน จัดอีเว้นท์ธุดงค์กลางเมือง-แถมเหยียบดอกดาวรวยที่เกณฑ์คนมาโปรยเป็นที่เอิกเกริก พอเสร็จงานนักธุดงค์รับจ้างที่ห่มเหลืองเหล่านั้น ก็รับซองจาก "สาวกเจ้าลัทธิ" ไปกันคนละซองสองซอง พร้อมระบุธุดงค์แบบนั้นเป็นการย่ำยีพระอริยวินัย


วันนี้ (24 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)" ถึงการเดินธุดงค์ โดยระบุหลังจากพักรักษาตัวหนึ่งคืน รุ่งขึ้นเช้าก็เดินทางไปบ่อพลอยเมืองกาญ เพื่อนำพระสมาทานธุดงค์ โดยหลวงปู่ฯ บอก เมื่อพูดถึงการธุดงค์ก็นึกถึงธรรมกายขึ้นมาทันที เพราะ "ลัทธิ" นี้จัดอีเวนต์เดินธุดงค์ริมถนนถนน แถมมีหน้าม้าที่ถูกบังคับเกณฑ์มาโรยกลีบดอกดาวรวย เพื่อให้นักบวชรับจ้างมาทำทีวางท่าเดินแบกกลดสร้งภาพใหญ่โต อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ถูกสังคมตั้งคำถามหนัก "สำนักจานบิน" ก็ไม่จัดกิจกรรมธุดงค์ที่เป็นการย่ำยีพระอริยวินัยอีกเลย


ทั้งนี้ หลวงปู่ฯ ยังระบุอีกว่า การถือธุดงค์ก็เพื่อหวังความเจริญในกรรมฐาน หวังความบริสุทธิ์สะอาดของจิตวิญญาณ หาได้ธุดงค์เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และเพื่อการพอกพูนกิเลสแต่อย่างใดไม่


นอกจากนี้ ยังระบุว่า ธุดงค์ทั้ง 13 ข้อ ไม่มีข้อใดที่ห้ามใส่รองเท้าเลย แต่ก็ไม่รู้กลายมาเป็นความเชื่อผิดๆ ของชาวบ้านได้อย่างไรว่า “พระธุดงค์จะไม่ใส่รองเท้า” ไม่รู้ชาวบ้านไปเอาความเชื่อนี้มาจากไหน หรืออาจจะเป็นเพราะมีนักบวชบางพวกอยากจะอวดความเคร่งครัดของตน เพื่อเรียกศรัทธาว่า ตนเป็นพระธุดงค์จึงแสดงอาการไม่ยอมใส่รองเท้า หรือไม่ก็ชาวบ้านไปคิดเอาเอง เข้าใจเอาเองว่า พระธุดงค์ต้องไม่ใส่รองเท้า ก็พยายามเปิดวินัยปิฎกค้นหาดูว่า องค์พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงห้ามภิกษุใส่รองเท้าในเวลาไหนบ้าง จึงพบปรากฏในธรรมเทศนาปฏิสังยุต หมวดเสขิยวัตร สิกขาบทที่ 5-6 ความว่า ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เราจักไม่แสดงธรรมแก่คนที่ไม่เป็นไข้ แล้วสวมรองเท้าอยู่ หรือถอดรองเท้าแต่ยังเหยียบอยู่บนรองเท้า หากภิกษุใดแสดงธรรมแก่คนที่ไม่เป็นไข้ แล้วยังสวมรองเท้าอยู่ ภิกษุผู้แสดงธรรมนั้นต้องอาบัติ ทุกกฎ เหตุที่ต้องมีข้อห้ามเช่นนี้ เพราะต้องการให้ผู้ฟังธรรมเคารพในธรรม และภิกษุก็ไม่ควรจะส่งเสริม ให้ผู้ฟังไม่เคารพในธรรม ในศีล 227 ข้อ ได้กล่าวถึงเรื่องรองเท้าเอาไว้เพียงเท่านี้ หาได้มีกล่าวถึงรองเท้าในเรื่องหรือข้ออื่นๆ เลยไม่ หรือฉันอาจจะยังค้นหาไม่พบ ศึกษาไม่ถึงก็เป็นได้ แต่ถ้าพูดในหลักของธุดงค์ 13 ไม่มีคำว่าห้ามไม่ใส่รองเท้าปรากฏอยู่เลย” หลวงปู่ฯ อธิบาย

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews