สุดจะทน!! ปธ.เครือข่ายยางฯ ฟ้องศาลปค.ชะลอขายยาง หลังกยท.ประกาศโล๊ะสต็อก3.1แสนตัน ชี้ทำราคายางตก

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 25 ธ.ค.)  นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.)  เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.)  เวลา 09.00 น. ตนพร้อมด้วยนายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้  รวมทั้งตัวแทนกลุ่มเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศ  จะเดินทางไปยื่นฟ้องให้ศาลปกครองออกคำสั่งระงับให้ การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ชะลอการขายยางในสต็อก 3.1 แสนตันออกไปอีก 3 เดือน หากศาลปกครองรับฟ้อง ก็ทำให้อายัดยางในสต็อกไว้ได้   ต่อจากนั้นจะเดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้ยับยั้งการระบายยางครั้งนี้ทันที เพราะหลังจากที่กยท.ประกาศเปิดให้เอกชนมาประมูลยางวันที่ 28ธ.ค.นี้ส่งผลให้ราคายางตกติดต่อกัน 2 วัน


นายอุทัย  กล่าวต่อว่า  ศาลปกครองสามารถระงับการประมูลได้  โดยดำเนินการไต่ฉุกเฉิน จากนั้นสวนสามารถสั่งระงับได้ทันที  เพราะในช่วงนี้ชาวสวนยางกรีดยางขายได้กิโลกรัมละ70-80 บาท  หลังจากเจอภาวะภัยแล้งหนัก  มาฝนตกหนัก  มาตอนนี้เจอน้ำท่วมอีก กรีดยางไม่ได้เลย  เพิ่งมากรีดได้ต้นเดือน ธ.ค.ยังไม่ได้เงินใช้หนี้จากที่กู้มากิน กู้เงินมาใช้ให้ลูกไปโรงเรียนในช่วงที่ราคายางอยู่ที่ 3 กิโลร้อยบาท  แต่ปรากฏว่าทาง กยท. ก็จะมาระบายยางขายแข่งกับชาวบ้านอีก  ดังนั้นอยากให้นายกรัฐมนตรีมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวสวนยาง  ไม่ให้กยท.ขายยางในโกดังในช่วง 3 เดือนนี้ โดยให้รอจนกว่าปิดกรีดต้นเดือน เม.ย.60 จึงระบายยางในสต็อก 

 

" ผมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดบอรด์ กยท.ที่มี พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธาน จึงมีมติอนุมัติให้ผู้ว่า กยท.ขายยางครั้งนี้ เพราะในอดีตจะระบายช่วงปิดกรีดเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบตลาด รวมทั้งการประมูลขายตามสภาพ น่ากังวลว่ายางในโกดังจะถูกตีเป็นยางเสื่อมสภาพมากกว่ายางดี และจะทำให้รัฐเกิดความเสียหายมาก"  นายอุทัย  กล่าว

 

สุดจะทน!! ปธ.เครือข่ายยางฯ ฟ้องศาลปค.ชะลอขายยาง หลังกยท.ประกาศโล๊ะสต็อก3.1แสนตัน ชี้ทำราคายางตก


ด้านนายเพิก เลิศวังพง ประธานศูนย์ข้อมูลข่าวสารเกษตรกรสวนยางภาคใต้ กล่าวว่า  เกษตรกรสวนยางขอคัดค้าน กยท.ระบายยางในสต็อกอย่างถึงที่สุด  โดยศูนย์ข้อมูลฯ ทำหน้าที่กระจายข่าวให้กับเกษตรกรเป็นแสนรายที่ไม่เห็นด้วยกับ กยท. เร่งระบายยางเข้าทางพ่อค้ามาประกาศขายช่วงยางกำลังขึ้นและพ่อค้าส่งออกไม่มียางในมือเท่ากับ กยท.ระบายมาใส่มือพ่อค้า การขายยางครั้งนี้เกิดจาก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ฟังคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีมาไม่ครบถ้วน  โดยนายกรัฐมนตรีสั่งภาพรวมให้ระบายยางอย่าให้กระทบชาวบ้านและหาวิธีแยบยล แต่ กยท.มาระบายในช่วงเกษตรกรกำลังกรีดยาง พอประกาศออกมาราคายางตกลง 5 บาท  

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.)  เวลา11.00 น. ทางผู้ว่า กทย. จะเปิดแถลงข่าวกรณีมีความจำเป็นต้องเปิดประมูลสต็อกยาง 3.1 แสนตัน  โดยเบื้องต้นจะใช้แนวทางค่อยๆ ทะยอยการขายไม่ให้กระทบต่อราคาตลาด  แม้ว่าที่ผ่านมามีผลกระทบราคายางตก 2 วันซ้อน  ตอนนี้เริ่มราคานิ่งแล้ว  และการระบายยาง กยท.จะไม่ปล่อยไปปริมาณมาก  หลังจากที่เปิดให้ผู้สนใจมาลงทะเบียนประมูลซื้อยาง ตอนนี้มีเอกชน 28 ราย เป็นต่างชาติจากประเทศสิงค์โปร์ จีน 2-3 ราย

 

สุดจะทน!! ปธ.เครือข่ายยางฯ ฟ้องศาลปค.ชะลอขายยาง หลังกยท.ประกาศโล๊ะสต็อก3.1แสนตัน ชี้ทำราคายางตก

 


วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์