พึ่งอำนาจศาล!! ชาวสวนยาง ฟ้องศาลปกครอง สั่ง กยท.ชะลอขายยาง3.1แสนตัน หวั่นทำราคายางตกวูบ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 26 ธ.ค.)  ที่สำนักงานศาลปกครอง  นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สยยท.) พร้อมด้วยนายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรสวนยาง  เข้ายื่นฟ้องการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ต่อศาลปกครอง  โดยขอให้ศาลปกครองออกคำสั่งให้ กยท.ระงับหรือชะลอการขายยางในสต็อก 3.1 แสนตันออกไปอีก 3 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับราคายางพาราในตลาด ซึ่งจะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน

 

นายอุทัย กล่าวว่า  การที่ กยท.ระบายยางจากสต็อกจะเป็นการขายยางแข่งกับเกษตรกรชาวสวนยาง เพราะในช่วงเดือน ธ.ค. - ม.ค. นี้จะมีผลผลิตยางออกมาสู่ตลาดเดือนละ 5 แสนตัน หาก กยท.ระบายยาง 3.1 แสนตันออกมาสู่ตลาด จะทำให้มียางในตลาดกว่า 1.3 ล้านตัน  ซึ่งจะทำให้ราคายางลดลง ทั้งที่ในช่วงนี้เกษตรกรกำลังกรีดยางได้ขายได้ราคากิโลกรัมละ 70 - 80 บาท  หลังจากเจอภาวะภัยแล้งหนัก ฝนตกหนัก น้ำท่วม ทำให้กรีดยางไม่ได้  เพิ่งมากรีดได้ต้นเดือน ธ.ค.  ดังนั้น กยท.ควรที่จะชะลอการขายยางในสต็อกออกไปอีก 3 เดือน เพราะจะเป็นฤดูปิดกรีดยาง  การขายยางในสต็อกขณะนั้นจะไม่เกิดผลกระทบกับเกษตรกร ไม่ให้กระทบตลาด  เพราะในช่วงนั้นเกษตรกรไม่มียางอยู่ในมือแล้ว  ทั้งนี้จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่เกษตรกรชาวสวนยางด้วย  

 

ด้านนายทศพล  กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องต่อศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ตรวจสอบการเปิดประมูลยางในสต็อกของ กยท. ด้วย เพราะมีลักษณะเร่งรีบดำเนินการ และไม่ให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าร่วม ซึ่งอาจจะมีการฮั้วราคาเกิดขึ้นในการประมูลดังกล่าว จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบ

ของคุณภาพจากทวิตเตอร์ chalieo khongtug ‏@man_Rw

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์