รมว.วิทย์ฯ ป้ายแดง ตรวจเยี่ยมมอบนโยบาย สวทน. กำชับขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (26 ธ.ค.)  ดร.อรรชกา ศรีบุญเรือง รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เดินทางเข้าตรวจเยี่ยม สำนักงานคณะกรรการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สวทน.  ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่  เพื่อรับทราบข้อมูลการดำเนินงานและให้นโยบาย  โดยมี นายกิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. พร้อมผู้บริหารระดับสูง ให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงาน  ซึ่ง ดร.กิติพงค์ ได้กล่าวถึงผลงานเด่นและกิจกรรมเร่งด่วนของ สวทน. ใน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการสตาร์ทอัพ  สวทน. ร่วมกับมหาวิทยาลัยจำนวน 30 แห่งทั่วประเทศ ปรับปรุงหลักสูตรและการเรียนการสอน ให้นักศึกษาทุกคณะมีทักษะการธุรกิจนวัตกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายให้นักศึกษากว่า 30,000 คน ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังได้เร่งผลักดันปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสตาร์อัพสามารถก้าวมาสู่การเป็นนักรบเศรษฐกิจใหม่ ตามวิสัยทัศน์ Thailand 4.0 ได้ 

 

รมว.วิทย์ฯ ป้ายแดง ตรวจเยี่ยมมอบนโยบาย สวทน. กำชับขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม


ดร.กิติพงค์ฯ กล่าวว่าอีกว่า อีกหนึ่งโครงการที่สำคัญคือ โครงการที่ให้โอกาสนักเรียนที่จบการศึกษาสายสามัญจากโรงเรียนในชนบท ได้มีโอกาสปฎิบัติงานจริงในตำแหน่งงานในสายการผลิต และนำเอาความรู้จากงานที่ทำเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียน และวิชาเรียนในหลักสูตร คือ โครงการบูรณาการการเรียนกับการทำงาน (STI-WiL) โดย สวทน. ร่วมกับ สถานประกอบการอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิค มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี โดยคาดการณ์ว่าในปีการศึกษา 2560 จะมีนักศึกษาเข้าโครงการกว่า 300 คน ปัจจุบันมีสถานประกอบการในอุตสาหกรรมด้านต่างๆ เข้าร่วมโครงการ 11 บริษัท และมี 5 บริษัทได้ขอรับสิทธิประโยชน์จาก โครงการซุปเปอร์คลัสเตอร์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมกันมากกว่า 35,000 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ สวทน. ยังได้นำเสนอโครงการการคาดการณ์อนาคตเทคโนโลยีตามห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ด้วยวิธีการคาดการณ์อนาคตเทคโนโลยี ที่เป็นการดำเนินงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและภาคการศึกษา โดยการเริ่มต้นจากการวิเคราะห์หาผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ และนำผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มาวิเคราะห์ในรายละเอียดนำไปสู่โรดแม็ป สำหรับผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมในเชิงเทคโนโลยี

 

รมว.วิทย์ฯ ป้ายแดง ตรวจเยี่ยมมอบนโยบาย สวทน. กำชับขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม



สำหรับโครงการที่สำคัญที่จะเร่งดำเนินการขับเคลื่อน ในปี 2560 นั้น คือ โครงการนวัตกรรมอาหาร โดยจะมีความร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานภายในของกระทรวงวิทยาศาสตร์ที่มีความพร้อมและศักยภาพสูง อาทิ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ รวมถึง กระทรวงสาธารณสุข โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า ดร.อรรชกาฯ ได้เข้าร่วมประชุมเตรียมการจัดทำร่างแผนการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบวิจัยแบบบูรณาการของประเทศและกรอบยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี โดยมี สวทน. เป็นฝ่ายเลขานุการร่วมของคณะทำงานฯ โดยเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการร่างกฎหมายต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันการปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ อาทิ พ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม กฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการรับรองมาตรฐานและการให้ใบอนุญาต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังเสนอให้ฝ่ายเลขานุการฯ ปรับปรุงแผนการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบวิจัยแบบบูรณาการของประเทศให้สอดคล้องกับภารกิจของคณะอนุกรรมการภายใต้สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (นวนช.) แต่ละชุด เพื่อใช้เป็นกรอบการทำงานให้กับคณะอนุกรรมการฯ รวมถึงการเชิญภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประชารัฐมาร่วมดำเนินการ เพื่อให้กรอบยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี มีความชัดเจน ครอบคลุม และตอบสนองความต้องการของประเทศ ก่อนนำเสนอต่อ นวนช. และยังช่วยสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ อันจะเป็นผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยต่อไป

 

รมว.วิทย์ฯ ป้ายแดง ตรวจเยี่ยมมอบนโยบาย สวทน. กำชับขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์