เริ่มศักราชใหม่!! "อภัยภูเบศร" เตรียมเปิดบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี 9 มกราคมนี้

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 4 ม.ค.)  นพ.จรัญ  บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  เปิดเผยว่า นับจากแผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรแห่งชาติ  พ.ศ.2560-2564 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา  ปรากฏว่าทำให้วงการสมุนไพรทั้งระดับประเทศและระดับจังหวัดตื่นตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งในแผนแม่บทได้ระบุให้มีการพัฒนาเมืองสมุนไพรใน 4 ภูมิภาค เพื่อเป็นกลไกการพัฒนาสมุนไพรครบวงจรแบบบูรณาการระดับพื้นที่   ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีได้รับคัดเลือกให้เป็น เป็น 1 ใน 4 เมืองสมุนไพรของประเทศ  เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในด้านการพัฒนาสมุนไพรโดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

 

เริ่มศักราชใหม่!! "อภัยภูเบศร" เตรียมเปิดบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี 9 มกราคมนี้

 

นพ.จรัญ กล่าวว่า  หลังจากได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 4  เมืองสมุนไพร  ทางจังหวัดได้จัดตั้งคณะกรรมการเมืองสมุนไพร มาทำหน้าที่ในการกำหนดยุทธศาสตร์และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดให้เกิดการพัฒนาเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี  โดยการกำหนดยุทธศาสตร์ของเมืองสมุนไพรปราจีนบุรีได้นำ Thailand Model 4.0 มาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์  เนื่องจากจังหวัดปราจีนบุรีมีความได้เปรียบในความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อีกทั้งยังความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากมีผู้คนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่  ซึ่งความได้เปรียบเหล่านี้สามารถนำมารังสรรค์ต่อยอดเป็นนวัตกรรมได้

 

" ในวันที่ 9 มกราคม 2560  นี้ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยต่างๆ ในจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการเปิด  "บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี"  ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในกลางใจเมืองปราจีนบุรี  ที่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนในจังหวัด  มาร่วมคิดร่วมทำ และพัฒนาจนกลายมาเป็นบ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี " ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว  
 
ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวด้วยว่า เปิดบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรีนี้  นอกจากจะเป็นสถานที่ที่เปิดให้ชุมชนมาใช้ประโยชน์แล้ว  ยังเป็นสถานที่ที่ให้ข้อมูลของเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี เช่น ประวัติศาสตร์ของจังหวัด ความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์ และเรื่องราวของระบบนิเวศน์ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัด แต่ที่เป็นไฮไลต์ให้สมกับความเป็นเมืองสมุนไพร คือ การสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวโดยมีสมุนไพรเป็นสื่อในการเรียนรู้  ทั้งสวนสมุนไพร  เมนูอาหาร  ของว่างและเครื่องดื่มสมุนไพร  นิทรรศการรูปภาพ หนังสือสมุนไพร  และการอบรมการทำยาและอาหารจากสมุนไพรอีกด้วย  ส่วนการจัดภูมิทัศน์นั้นเราอยากให้คนมารู้สึกผ่อนคลายตามแบบฉบับของคนต่างจัดหวัด  โดยมีทั้งแสง  สีและเสียง  ซึ่งเชื่อว่าใครมาก็ต้องอยากมาอีก

 

 

ด้าน ภญ.ดร.สุภาภรณ์   ปิติพร  รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ได้ให้ข้อมูลในรายละเอียดของการนำสมุนไพรมาเป็นจุดขายของบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร  "ที่บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรนี้เราจะใช้สีของสมุนไพรเป็นสิ่งดึงดูดให้เยาวชนและนักท่องเที่ยวมาเรียนรู้  เพราะเชื่อว่าพวกเราหลายคนเวลาพบของที่มีสีสันเราจะหยุดดู  ส่วนทางสมุนไพรเองนั้น  สีของสมุนไพรที่ต่างกันก็ส่งผลต่อสรรพคุณที่แตกต่างกันด้วย  เช่น  สีม่วงของอัญชันมีแอนโทรไซยานิน  ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ  เพิ่มการไหลเวียนของเลือด  สีแดงของฝางที่ช่วยบำรุงเลือด  สีเหลืองของขมิ้นชันมีเคอร์คูมินอยด์ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  ต้านการอักเสบ  ต้านมะเร็ง  โดยอาหารสีสันต่างๆเหล่านี้  เราจะนำมาปรุงเป็นอาหารร่วมสมัยที่เหมาะสมกับคนทุกวัย  เช่น  เรามีเอแคลร์จากอัญชัน ซุปพญายอ เทมปุระเล็บครุฑสำหรับเด็กและวัยรุ่น  มีราดหน้าและขนมจีนเส้นสดจากฝาง  อัญชัน สำหรับผู้ใหญ่ ส่วนผู้สูงอายุเราก็มีน้ำสมุนไพรดอกบัวหลวง ขนมขี้หนูใบคนทีสอ  กุ้งฝอยทอดเล็บครุฑ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีไว้สำหรับขายอย่างเดียว แต่สูตรในการทำนั้นเราก็ยังจะแจกจ่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรด้วย”  นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถ สอบถามเพิ่มเติมโทร 037-211289 หรือ www.facebook.com/banlaoreung

 

เริ่มศักราชใหม่!! "อภัยภูเบศร" เตรียมเปิดบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี 9 มกราคมนี้

ภญ.ดร.สุภาภรณ์   ปิติพร  รองผอ.ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร
 

 

วิทย์ณเมธา   สำนักข่าวทีนิวส์